Nội dung triển khai thông tin, tuyên truyền trong tháng 7/2016

Thứ tư - 02/11/2016 12:06 923 0

(STTTT Bình Định)-Thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về những nội dung tuyên truyền trên hệ thống truyền thông cơ sở; nhằm giúp nhân dân nắm rõ về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và các sự kiện chính trị diễn ra trong tháng tại địa phương, Sở Thông tin và Truyền thông đã có Công văn số 405/STTTT-BCXB ngày 01/7/2016 đề nghị Phòng Văn hóa Thông tin và Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền một số nội dung sau:

Họp báo về Giải báo chí Quốc gia lần thứ X - năm 2016 (Ảnh minh họa).
1. Tuyên truyền kết quả Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó tập trung tuyên truyền về bối cảnh, đặc điểm của cuộc bầu cử, kết quả bầu cử; khẳng định sự thành công của cuộc bầu cử; biểu dương những đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác bầu cử... (Theo Đề cương tuyên truyền kết quả Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021).
2. Thông tin, tuyên truyền về cuộc “Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016”. Cuộc tổng điều tra tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 được bắt đầu từ ngày 01/7-30/7/2016, đây là cuộc tổng điều tra lớn, thuộc Chương trình điều tra thống kê quốc gia, do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Theo đó, tập trung  tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung, kế hoạch; trách nhiệm của các cấp, các ngành và nghĩa vụ của công dân đối với cuộc tổng điều tra.
3. Tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 -  27/7/2016), qua đó tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa; việc thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng; nêu gương các cơ quan, đơn vị, cá nhân của địa phương làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”; kịp thời đăng phát các hoạt động kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ tại địa phương... qua đó góp phần giáo dục truyền thống, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và khơi dậy lòng tự tôn dân tộc, đạo lý uống nước, nhớ nguồn của nhân dân ta (Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 29/6/2016, của UBND tỉnh; có Đề cương tuyên truyền đính kèm).
4. Thông tin, tuyên truyền về Chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ XII năm 2016 được tổ chức tại Quy Nhơn, Bình Định, thời gian từ tháng 6 đến tháng 12/2016, với 12 hội nghị và 03 lớp học quốc tế chuyên đề về Vật lý. Qua đó thông tin về thời gian tổ chứcHội nghị và Lớp học Vật lý; Giới thiệu về Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành và Tổ hợp không gian khoa học.
5. Tiếp tục tuyên truyền các biện pháp cấp bách phòng, chống hạn, xâm nhập mặn mùa khô năm 2016. Theo đó, tập trung đưa tin kịp thời về tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm ngập mặn trên địa bàn; tuyên truyền về các giải pháp kỹ thuật tiết kiệm nước, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, xử lý nước sinh hoạt… để người dân chủ động ứng phó. (Văn bản số 2400/UBND-KT, ngày 15/6/2016 của UBND tỉnh)
6. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đê điều và phòng, chống thiên tai. Đặc biệt, phổ biến  các quy định pháp luật về hoạt động, khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi gây ảnh hưởng đến đê điều; các nội dung Chỉ thị số 447/CTTTg ngày 25/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý vi phạm luật về đê điều và quản lý việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều (Chỉ thị số 13/CT-UBND, ngày 15/6/2016 của UBND tỉnh).
7. Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại, mức độ nguy hiểm, sức công phá của bom mìn, vật nổ; tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân nhất là thanh, thiếu niên; phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật và các hình thức xử lý vi phạm trong việc tự ý thu gom, tàng trữ, mua bán, tháo gỡ bom mìn, vật nổ còn xót lại trong chiến tranh, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. (Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 01/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ).
8. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Trong đó tập trung tuyên truyền về Kế hoạch kiểm soát xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện xe cơ giới đường bộ; tuyên truyền các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe ô tô, mô tô; các quy định liên quan đến xe máy điện, mô tô điện nhất là việc thực hiện nghĩa vụ đăng ký đối với xe máy điện, mô tô điện đang lưu hành trước ngày 01/7/2016; kịp thời thông tin khuyến cáo các nguy cơ tai nạn giao thông, các biện pháp phòng tránh tai nạn và giáo dục ý thức tự bảo vệ mình để người tham gia giao thông thực hiện; đăng phát các thông điệp về an toàn giao thông; phản ánh được những hậu quả, mất mát, thiệt hại do tai nạn gây ra để nhân dân hiểu và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. (Văn bản số 2111/UBND-KT, ngày 30/5/2016 của UBND tỉnh)
9. Lồng ghép tuyên truyền Chương trình phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh vào chuyên mục pháp luật. Đăng phát các tin, bài về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thông tin phương thức hoạt động, các thủ đoạn của tội phạm mua bán người; tuyên truyền, giáo dục cho người dân nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống mua bán người tại động đồng; tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến, mô hình về phòng chống mua bán người có hiệu quả. (Quyết định số 1816/QĐ-UBND, ngày 30/5/2016 của UBND tỉnh).
10.Tuyên truyền các chính sách pháp luật về Bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó tập trung tuyên truyền nội dung cơ bản các Nghị quyết 21/NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020; Nghị quyết 68/2013/NQ-QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội; Quyết định 538/QĐ-TTg ngày 29/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 02/4/2015  của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện chính sách BHYT; tuyên truyền về trách nhiệm của hộ gia đình và chính quyền địa phương trong việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT; vận động người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình.
Nội dung các văn bản đăng tải tại mục Tài liệu thông tin tuyên truyền”.

T.H

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây