Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn

Thứ tư - 04/10/2023 08:06 384 0
Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đang tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, chất kích thích khác.
CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe trên đường Võ Nguyên Giáp (TP Quy Nhơn) vào tối 29.9. Ảnh: K.A
CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe trên đường Võ Nguyên Giáp (TP Quy Nhơn) vào tối 29.9. Ảnh: K.A
Không để người vi phạm đối phó, né tránh
22 giờ ngày 29.9, tại một số tuyến quốc lộ và nội thị, các tổ tuần tra lưu động của lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tại km 4+800 QL 19, tổ công tác thuộc Phòng CSGT (CA tỉnh) dừng ngẫu nhiên một xe container đang lưu thông từ hướng QL 19 xuống Cảng Quy Nhơn. Qua kiểm tra, phát hiện tài xế vi phạm nồng độ cồn. “Tôi nắm rõ quy định đã uống rượu bia không được lái xe. Tuy nhiên, chủ gọi chở hàng đột xuất, tôi nghĩ chặng đường gần nên tranh thủ đi”, tài xế thừa nhận trước khi ký biên bản vi phạm hành chính. Với lỗi vi phạm này, tài xế bị tạm giữ phương tiện, tước GPLX 17 tháng.
Cũng trong đêm 29.9, ở nhiều tuyến đường tại nội thành Quy Nhơn, các tổ tuần tra lưu động của Đội CSGT-TT (CA TP Quy Nhơn) cũng tiến hành dừng ngẫu nhiên các mô tô, ô tô đang lưu thông để đo nồng độ cồn của người lái xe. Trên đường Nguyễn Thị Định, tổ tuần tra dừng ngẫu nhiên 2 mô tô đang lưu thông, qua kiểm tra, cả 2 lái xe đều vi phạm nồng độ cồn.
Tiếp đó, tổ công tác cũng tuần lưu qua một số tuyến đường như Ngô Mây, Lý Thái Tổ, Nguyễn Tất Thành… để xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn. Theo trung tá Ngô Hoài Bảo, Đội trưởng Đội CSGT-TT (CA TP Quy Nhơn), ngoài việc lập chốt cố định, Đội thường bố trí thêm nhiều tổ công tác tuần lưu để tránh việc người tham gia giao thông canh chừng, đối phó. Bình quân có 4 buổi/tuần tập trung xử lý chuyên đề về nồng độ cồn theo những khung giờ, địa điểm phù hợp.
Được biết, từ đầu năm 2023 đến nay, việc kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên toàn tỉnh được chú trọng triển khai, tập trung tại các tuyến quốc lộ, đường giao thông nông thôn, nội thị… trong tất cả các ngày trong tuần. Từ đầu năm đến nay, CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện, xử lý gần 6.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Không có vùng cấm
Bên cạnh sự vào cuộc chủ động của lực lượng CSGT địa phương, từ cuối tháng 8.2023 đến nay, các đơn vị thuộc Bộ CA đã lập 6 tổ công tác trực tiếp kiểm tra xử lý vi phạm trật tự ATGT tại các tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Bình Định. Đặc biệt, Cục CSGT (Bộ CA) đã trực tiếp cử lãnh đạo các phòng trực thuộc làm tổ trưởng, dùng phương tiện, thiết bị kỹ thuật để kiểm tra độc lập trên đường.
Cụ thể, tại Bình Định, trong 2 ngày 7 - 8.9, tổ công tác của các đơn vị thuộc Bộ CA (Cục CSGT, Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động, Cục Công tác đảng và công tác chính trị) phối hợp với Phòng CSGT (CA tỉnh), CA TP Quy Nhơn và CA TX An Nhơn tiến hành kiểm tra nồng độ cồn tại một số tuyến đường ở nội thành Quy Nhơn, TX An Nhơn và tuyến QL 1, QL 19. Qua đó, phát hiện, xử lý 82 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 24 lái xe ô tô.
Theo thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ CA và Chủ tịch UBND tỉnh, tất cả các trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện đều bị xử lý nghiêm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
“Sau khi lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với hành vi vi phạm nồng độ cồn, chúng tôi sẽ tiến hành xác minh cụ thể từng trường hợp. Nếu người vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức, LLVT và đảng viên thì sẽ gửi thông báo vi phạm đến cơ quan, đơn vị và chi bộ nơi đảng viên đó sinh hoạt để có hình thức xử lý tiếp theo”, thượng tá Vang nhấn mạnh.
Đặc biệt, khi xử lý các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, chất kích thích khác, CSGT sẽ kiểm tra, rà soát trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của đơn vị, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính để xem xét nhằm áp dụng xử phạt tình tiết tăng nặng (nếu có) theo quy định của pháp luật. Riêng các trường hợp chây ì, bất hợp tác, lực lượng sẽ áp dụng biện pháp ghi hình, tiến hành lập biên bản, đồng thời ra quyết định tạm giữ phương tiện tại chỗ. 

Nguồn tin: baobinhdinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây