Gia tăng tình trạng chống người thi hành công vụ
Điểm đáng chú ý trong 6 tháng đầu năm nay là tình trạng không chấp hành luật giao thông, chống lại lực lượng Cảnh sát giao thông đang thi hành nhiệm vụ tăng cao. Cả nước xảy ra 33 vụ, tăng 17 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Hà Nội có 6 vụ, Thành phố Hồ Chí Minh và Hòa Bình mỗi nơi xảy ra 3 vụ; làm một cán bộ chiến sỹ hy sinh, 15 cán bộ, chiến sỹ bị thương; bắt giữ 35 đối tượng. Số vụ chống người thi hành công vụ có liên quan đến người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia chiếm cao nhất: 57,6% (19 vụ), làm 7 Cảnh sát Giao thông bị thương, bắt giữ 19 đối tượng.
Tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập chạy xe phóng nhanh, lạng lách, gây mất trật tự công cộng và đua xe trái phép tại một số địa phương diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều phương tiện độ chế, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Lực lượng chức năng phát hiện 107 vụ với 1.808 đối tượng có hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, có dấu hiệu đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, tạm giữ 1.529 phương tiện. Đã xử lý hình sự 19 vụ với 114 đối tượng, trong đó tổ chức đưa xe trái phép 1 vụ, 2 đối tượng; gây rối trật tự công cộng: 18 vụ với 112 đối tượng.
Đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2023 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Còn xảy ra 16 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Điển hình là tại Quảng Nam xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm 19 người chết, 25 người bị thương, trong đó vụ tai nạn ở huyện Núi Thành làm 10 người chết. Vụ tai nạn giao thông tại Điện Biên làm 4 người chết, tại Phú Yên làm 4 người chết nhiều người bị thương...
Tai nạn giao thông đường sắt tăng cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022. Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố.
Nguyên nhân của tình trạng trên là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép,.. còn diễn ra khá phổ biến. Hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe đã giảm sâu nhưng vẫn còn tồn tại.
Cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, còn tình trạng ỷ lại cho các lực lượng chức năng. Hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế. Sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giữa các cơ quan, lực lượng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm tra việc thực hiện quy định an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân do nguồn kinh phí dành cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông còn hạn chế, nhất là kinh phí để thực hiện duy tu, bảo trì, khắc phục điểm đen về tai nạn giao thông trên mạng lưới kết cấu hạ tầng./.
Ý kiến bạn đọc