Tăng cường công tác bảo đảm ATGT, vệ sinh môi trường đối với phương tiện vận chuyển dăm gỗ trên địa bàn tỉnh

Thứ năm - 25/04/2024 13:33 56 0
Theo đề nghị của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh về việc tăng cường công tác bảo đảm ATGT, vệ sinh môi trường đối với phương tiện vận chuyển dăm gỗ trên địa bàn tỉnh, ngày 22.4.2024, UBND tỉnh đã có Văn bản Số 2982/UBND-KT, chỉ đạo Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung liên quan đến công tác tăng cường bảo đảm ATGT, vệ sinh môi trường đối với phương tiện vận chuyển dăm gỗ trên địa bàn tỉnh.
Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện dăm gỗ
Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện dăm gỗ
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 5294/UBND-KT ngày 28.7.2023 về tăng cường công tác bảo đảm ATGT, vệ sinh môi trường đối với phương tiện vận chuyển dăm gỗ trên địa bàn tỉnh. 
Giao Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm chở hàng rời để rơi vãi, nhất là các phương tiện vận chuyển dăm gỗ để rơi vãi trên đường. Sử dụng thiết bị ghi hình, trích xuất dữ liệu từ hệ thống camera giám sát trật tự ATGT, tiếp nhận hình ảnh do người dân và các ngành chức năng cung cấp,… để xác định hành vi vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp phương tiện chở hàng rời để rơi vãi trên đường. 
Giao Sở Giao thông vận tải thành lập Tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải về khả năng đáp ứng các điều kiện đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển đối với các loại hàng dăm gỗ, hàng rời; xử phạt hành vi sử dụng thùng hàng không đúng tiêu chuẩn, tự ý lắp đặt các cửa hông thùng không đúng quy định. Chỉ đạo đơn vị bảo trì đường bộ thường xuyên vệ sinh mặt đường các tuyến đường quản lý, đảm bảo mặt đường trên tuyến luôn sạch sẽ. Thông qua công tác tuần kiểm, sử dụng thiết bị ghi hình phương tiện vi phạm gửi cho lực lượng chức năng xử lý theo quy định. Tiếp nhận thông tin, đề nghị của Công an tỉnh và đơn vị liên quan về xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp có phương tiện vi phạm chở hàng rời để rơi vãi và thông tin, hình ảnh phản ánh phương tiện chở hàng rời để rơi vãi, xác minh xử lý đối với các đơn vị kinh doanh vận tải theo thẩm quyền.
Yêu cầu Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn tiếp tục thực hiện nghiêm quy trình bốc xếp hàng hóa, vệ sinh đối với phương tiện ra, vào cảng đúng quy định; kiểm tra chặc chẽ việc vệ sinh, che chắc hàng hóa đối với các phương tiện vận chuyển dăm gỗ, hàng rời trước khi ra khỏi Cảng, hạn chế tình trạng rơi vãi hàng trong quá trình lưu thông trên đường. Yêu cầu chủ phương tiện vận chuyển dăm gỗ, hàng rời dễ rơi vãi phối hợp Cảng chỉ đạo lái xe và nhân viên bốc xếp thực hiện vệ sinh sạch phương tiện, che chắn hàng hóa kỹ trước khi ra khỏi Cảng, hạn chế tối đa rơi vãi trong quá trình lưu thông trên đường. Kiên quyết không cho xe rời khỏi Cảng khi xung quanh thùng hàng còn sót dăm gỗ và có dấu hiệu dễ rơi vãi trên đường. Cương quyết không thực hiện xếp, dỡ hàng hóa đối với các trường hợp vận chuyển hàng để rơi vãi mà thùng xe, thùng chở hàng không bảo đảm, dẫn đến rơi vãi hàng hóa trong quá trình vận chuyển; không thực hiện vệ sinh xe trước khi ra khỏi Cảng và thông báo, phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý theo quy định.
UBND tỉnh cũng yêu cầu các doanh nghiệp là chủ hàng (có nhà máy sản xuất, kho, bãi chứa hàng dăm gỗ) có trách nhiệm bố trí nhân lực, phương tiện, thiết bị thực hiện công tác vệ sinh xe trước khi vận chuyển dăm gỗ, đảm bảo hạn chế tối đa rơi vãi trong quá trình lưu thông trên đường. 
UBND tỉnh đã giao Ban ATGT tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị, địa phương liên quan khảo sát, báo cáo đề xuất UBND tỉnh lắp đặt hệ thống Camera giám sát giao thông tại các vị trí thường xảy vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt là vi phạm rơi vãi hàng rời để ghi hình, xử lý phạt nguội các phương tiện vi phạm. Thành lập Tổ liên ngành khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với xe chở dăm gỗ, hàng rời để rơi vãi trên tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh.
 

Tác giả bài viết: NL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây