Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt

Thứ sáu - 07/06/2024 14:03 113 0
Thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt (ATGTĐS) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước. Tuy nhiên, tình hình ATGTĐS vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng mất ATGTĐS.
Hình minh họa
Hình minh họa
Trước thực trạng này, ngày 05/6/2024, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 4229/UBND-KT về việc tăng cường đảm bảo trật tự ATGTĐS trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, Hội đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố có đường sắt đi qua và các đơn vị liên quan tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ và liên tục các giải cụ thể pháp sau đây:
Tiếp tục thực hiện hiệu quả chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 23/7/2021 về thực hiện các biện pháp kiềm chế, thu hẹp, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh; Văn bản số 846/UBND-KT ngày 01/02/2024 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, ATGTĐS trên địa bàn tỉnh; Văn bản số 1981/UBND-KT ngày 18/3/2024 về xử lý lối đi tự mở qua đường sắt nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh và Văn bản số 2100/UBND-KT ngày 21/3/2024 về triển khai công tác bảo đảm an toàn, phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên đổi mới hình thức, tăng thời lượng, tần suất tuyên truyền phổ biến và hướng dẫn thực hiện pháp luật về trật tự ATGTĐS đến cụm dân cư, thôn xóm, khu phố. Công tác tuyên truyền cần được thực hiện thường xuyên, liên tục với sự tham gia của các lực lượng xã hội, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương; huy động các phương tiện truyền thông đại chúng với những hình thức tuyên truyền, giáo dục thiết thực, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể. Nội dung tuyên truyền phải ngắn gọn, đưa ra thông tin ấn tượng, sát thực, dễ hiểu, minh họa thực tế bằng những con số, hình ảnh về hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông; về việc tăng cường đảm bảo trật tự an toàn đường sắt trên địa bàn tỉnh; kết hợp với đưa tin biểu dương các điển hình tốt và phê phán các hành vi vi phạm. 
Giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự ATGTĐS, đường bộ; phối hợp tổ chức cưỡng chế các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông; xử lý nghiêm tình trạng tự ý mở hoặc tháo dỡ cọc thu hẹp đã được rào đóng tại các lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt và các hành vi khác làm mất an toàn giao thông đường bộ và đường sắt. 
Giao Sở Giao thông vận tải rà soát báo cáo, tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các địa phương có đường sắt đi qua trong quá trình thực hiện Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 23/7/2021 của UBND tỉnh. 
UBND tỉnh cũng đã giao UBND các huyện, thị xã, thành phố có tuyến đường sắt đi qua: Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải khẩn trương lập hồ sơ, trình cấp thẩm quyền phê duyệt dự án xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách dọc theo đường sắt để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt; bố trí kinh phí triển khai thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt theo kế hoạch, lộ trình được phê duyệt tại Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 23/7/2021 của UBND tỉnh. Tiếp tục kiểm tra, rà soát bổ sung biển báo hiệu đường bộ, vạch dừng xe, gờ giảm tốc, giải tỏa tầm nhìn phương tiện đảm bảo an toàn, êm thuận cho các phương tiện qua lại tại các đường ngang trong địa bàn; tuyên truyền, vận động nhân dân để xóa bỏ, rào kín một số lối đi tự mở ít người qua lại mà không cần đến việc xây dựng đường gom, hàng rào. Khẩn trương thực hiện nội dung chỉ đạo tại Văn bản số 170/UBND-KT ngày 08/01/2024 của UBND tỉnh về việc tổ chức thực hiện xác định ranh giới đất và lập hồ sơ quản lý dành cho đường sắt trên địa bàn tỉnh. Tăng cường phối hợp với Công ty cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình, Công ty cổ phần Đường sắt Phú Khánh trong việc ngăn chặn, giải tỏa kịp thời vi phạm phạm vi bảo vệ công trình và hành lang ATGTĐS; phát quang tầm nhìn tại các giao cắt đường bộ - đường sắt. Có phương án bố trí người trực cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; phối hợp với ngành đường sắt tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho nhân lực cảnh giới, trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cảnh giới theo quy định. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGTĐS theo thẩm quyền, ngăn chặn không để phát sinh mới lối đi tự mở qua đường sắt. Tổ chức đánh giá toàn diện 3 năm thực hiện Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 23/7/2021 của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp kiềm chế, thu hẹp, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn; trong đó, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, các giải pháp cụ thể thực hiện. 
UBND tỉnh cũng đề nghị Công ty cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình, Công ty cổ phần Đường sắt Phú Khánh: Thường xuyên tổ chức kiểm tra liên ngành tại các điểm giao cắt đường sắt - đường bộ theo định kỳ, qua đó yêu cầu các đơn vị quản lý trực thuộc tổ chức sửa chữa các mặt tồn tại, hạn chế kịp thời. Duy trì thực hiện Quy chế phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định trong công tác bảo đảm an ninh trật tự ATGTĐS; thường xuyên kiểm tra rào chắn thu hẹp các lối đi chỉ để lại ≤1,5m cho người và xe 2 bánh qua lại, không cho ô tô, xe cơ giới qua lại. Lắp đặt biển cảnh báo nguy hiểm tại khu vực các lối đi, đường ngang; phát quang giải phóng tầm nhìn tại các khu vực giao cắt đường sắt - đường bộ. 
UBND tỉnh đã giao Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khảo sát, đánh giá công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh, để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo.

Tác giả bài viết: NL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây