Sàn TMĐT Postmart.vn tham gia phục hồi kinh tế nông nghiệp trong dịch

Thứ ba - 26/10/2021 12:01 961 0

Sáng ngày 17.12, UBND tỉnh phối hợp với Tập đoàn FPT tổ chức Hội nghị trực tuyến nâng cao nhận thức chuyển đổi số cho lãnh đạo các cấp tỉnh Bình Định. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 170 điểm cầu ở cấp tỉnh, huyện, xã trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Tham dự tại điểm cầu Trung tâm hội nghị tỉnh có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Phi Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh. Tại điểm cầu của Tập đoàn FPT có ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT. Hội nghị có sự tham dự của các chuyên gia đến từ Tập đoàn McKinsey, nhóm Think Tank VINASA.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long khẳng định tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay "Chuyển đổi số là quá trình khách quan, muốn hay không thì chuyển đổi số vẫn xảy ra và đang diễn ra, và do vậy, nhiệm vụ của chúng ta là cần trang bị những kiến thức cần thiết để trở thành những người đồng hành trong quá trình chuyển đổi số của nhân loại. Chuyển đổi số chắc chắn sẽ đi kèm nhiều rủi ro như vấn đề an toàn, an ninh mạng hay quản trị dữ liệu, quyền riêng tư... nhưng rủi ro lớn nhất là không dám chấp nhận rủi ro nào để thay đổi”.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến


Nếu như trong ba cuộc cách mạng công nghệ trước, con người chỉ sử dụng tài nguyên, thì cuộc cách mạng lần thứ tư là lần đầu tiên con người tạo ra tài nguyên, đó là tài nguyên dữ liệu. Dữ liệu là tài sản và là một loại tài sản đặc biệt, có giá trị quyết định trong chuyển đổi số và cho phát triển trong thời đại số. Dữ liệu đúng, đủ và kịp thời sẽ dẫn đến hành động đúng, không cảm tính. Thực tế triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 trong hai năm qua đã cho thấy sự quan trọng của dữ liệu và những khó khăn, vướng mắc, lúng túng... của các cấp, các ngành khi dữ liệu không chính xác, không đầy đủ và không được cập nhật một cách kịp thời.

Hội nghị lần này sẽ là dịp để các chuyên gia đến từ Tập đoàn McKinsey, Nhóm Think Tank VINASA, Tập đoàn FPT và lãnh đạo các cấp của tỉnh Bình Định chia sẻ, trao đổi kiến thức tổng quan về chuyển đổi số bao gồm những tác động, lợi ích, tính tất yếu của chuyển đổi số đối với cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân; chia sẻ, trao đổi về vai trò, phương pháp, kinh nghiệm lãnh đạo trong xây dựng và triển khai chiến lược chuyển đổi số. Theo đó, cùng với sự hỗ trợ của Tập đoàn FPT, các chuyên gia Think Tank VINASA và sự quyết tâm của các cấp, các ngành, Bình Định sẽ xây dựng thành công kho dữ liệu số để hỗ trợ cho công tác chỉ đạo, điều hành, hoạch định chính sách của lãnh đạo các cấp cũng như quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tận dụng thành công những lợi ích của chuyển đổi số để góp phần thay đổi thứ hạng Bình Định, đạt được mục tiêu xây dựng Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung.

 

Kết quả về triển khai Quyết định 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian qua, công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh ta đã được cấp ủy và chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo thường xuyên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 05/NQ-TU về chuyển đổi số tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với ba trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Các địa phương, đơn vị đã từng bước nâng cao hiệu quả của công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động công vụ. Công tác xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện chuyển đổi số đã đạt được một số kết quả bước đầu như: Nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về vị trí, vai trò của công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, về chuyển đổi số đã từng bước được cải thiện. Các hệ thống thông tin, phần mềm được triển khai trên địa bàn tỉnh như Văn phòng điện tử, Một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến, Hội nghị trực tuyến, Trục liên thông… được triển khai đã phát huy tác dụng, hỗ trợ tích cực cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp; từng bước giảm dần giao dịch trực tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước, hướng đến mục tiêu giải quyết thủ tục hành chính phi tiếp xúc. Thứ hạng của Bình Định về xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số nói riêng và thứ hạng chuyển đổi số nói chung được duy trì ở mức khá. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, cần tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp để chuyển đổi số thực sự trở thành động lực phát triển của tỉnh trong thời gian đến.

 

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu kết luận hội nghị.


Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Thời gian qua, tỉnh Bình Định đã tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng trong công tác chuyển đổi số; theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông về xếp hạng chuyển đổi số năm 2021, Bình Định đứng thứ 13/63 tỉnh thành. Tuy nhiên, công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế; nhiều nhiệm vụ chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Vì vậy, để Bình Định có thể bứt phá vươn lên dựa vào chuyển đổi số; để chuyển đổi số thực sự là động lực cho sự phát triển của tỉnh nhà, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần tập trung triển khai trong thời gian tới; đó là: Các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh phải xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò của người đứng đầu là đặc biệt quan trọng; tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đây là yếu tố rất quan trọng trong cạnh tranh và thực hiện chuyển đổi số; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu đàn trong lĩnh vực CNTT như FPT, TMA triển khai thành công các dự án đã được phê duyệt tại Bình Định; tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân, doanh nghiệp hiểu và hưởng ứng việc sử dụng các giải pháp công nghệ, đặc biệt là những giá trị mà chuyển đổi số mang lại cho phát triển kinh tế; đồng thời, không được lơ là trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin toàn diện trong quá trình thực hiện chuyển đổi số.

Bí thư Tỉnh ủy cũng hy vọng rằng với những cách làm quyết liệt của tỉnh Bình Định trong chuyển đổi số, sự đồng hành hỗ trợ của các chuyên gia trong Nhóm Think Tank VINASA và Lãnh đạo Tập đoàn FPT, kết quả triển khai chuyển đổi số trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 và những nhiệm kỳ tiếp theo sẽ thực sự là động lực cho sự phát triển của tỉnh Bình Định.

 

BBT

  Ý kiến bạn đọc

Cổng TTDT
Phan anh
Danh gia muc do hai long
Bộ Thủ tục hành chính
ZALO chính quyền điện tử
tel:0256 2210517
Tin tuc binh dinh
Bộ pháp điển
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay2,581
  • Tháng hiện tại75,899
  • Tổng lượt truy cập2,926,437
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây