Các nhà mạng Việt đồng loạt tăng băng thông, giảm cước trong mùa dịch Covid-19

Thứ sáu - 10/04/2020 12:01 734 0

Trong hơn 2 tiếng, Ông Đỗ Công Anh - Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) đã trả lời hàng chục câu hỏi thú vị về Bluezone, do độc giả gửi đến tòa soạn VietNamNet. Bluezone là ứng dụng do Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) phát triển dưới sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt Nam. Ứng dụng Bluezone ra đời nhằm đối phó và ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Chức năng của Bluezone là cảnh báo sớm cho người dân trong trường hợp đã từng tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Với cơ quan y tế, Bluezone giúp tìm ra chính xác những trường hợp có nguy cơ lây bệnh để từ đó có biện pháp cách ly và điều trị. 
 
 20200813-m02.jpg
Ứng dụng Bluezone giúp cảnh báo sớm và truy vết người nghi nhiễm Covid-19. Ảnh: Trọng Đạt
 
Tính đến ngày 12/8, đã có hơn 15,7 triệu người dân trên cả nước cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone. Tỷ lệ người dân cài đặt Bluezone tại Việt Nam hiện chiếm khoảng 16,3% dân số.
 
Theo ước tính của các chuyên gia, để ứng dụng phát huy hiệu quả, tỷ lệ người dùng Bluezone phải đạt tối thiểu 60% dân số trưởng thành. Do đó, việc cài đặt và sử dụng Bluezone là rất cần thiết để người dân chung tay cùng cả nước đối phó với sự lây lan của đại dịch. 
 
Tuy vậy, vẫn còn đó không ít băn khoăn của người dân về tính năng, hiệu quả và cơ chế hoạt động của ứng dụng Bluezone. Vấn đề về quyền riêng tư, khả năng bảo mật và việc lưu trữ cơ sở dữ liệu người dùng Bluezone cũng là những khía cạnh mà nhiều người dân vẫn còn chưa hiểu rõ. 
 
20200813-m01.jpg 
Ông Đỗ Công Anh - Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), khách mời của buổi giao lưu trực tuyến giải đáp mọi thắc mắc liên quan tới ứng dụng Bluezone. Ảnh: Trọng Đạt
 
Để giải đáp các thắc mắc này, ông Đỗ Công Anh - Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) đã tham gia buổi giao lưu trực tuyến trên VietNamNet để trả lời các câu hỏi xoay quanh các vấn đề liên quan tới ứng dụng Bluezone. Cục Tin học hóa cũng chính là cơ quan tổng chỉ huy việc nghiên cứu, phát triển và vận động người dân sử dụng ứng dụng. 
 
Sau đây là nội dung buổi giao lưu:
 
 20200813-m03.jpg
Ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) đang giải đáp các câu hỏi của độc giả về ứng dụng Bluezone. Ảnh: Lê Anh Dũng.
 
Độc giả Nguyễn Kiên Trung, (Nam, 42 tuổi): Xin hỏi, phần mềm Bluezone lúc dùng thì luôn luôn cần phải bật chế độ bluetooth và wifi hoặc 3G, 4G phải không ạ. Điều này sẽ bất tiện bởi nhiều người có thói quen đi đường thì tắt chế độ 3G, 4G của điện thoại di động. Mà nếu như vậy thì không thể xác định được trường hợp nhiễm tiếp xúc. Có cách nào xử lý vấn đề này không?

Ông Đỗ Công Anh:
 Để sử dụng ứng dụng Bluezone, bạn cần phải bật bluetooth để có thể ghi nhận được tiếp xúc với những người dùng Bluezone khác. Hiện nay blueszone đang sử dụng công nghệ bluetooth năng lượng thấp (BLE). Công nghệ này chỉ tiêu tốn khoảng 10% năng lượng nếu sử dụng cả ngày.

Nếu không bật chế độ 3G hay 4G nhưng vẫn bật bluetooth thì không ảnh hưởng gì đến hoạt động của ứng dụng. Tuy nhiên khi đó bạn không nhận được thông báo từ phía Bluezone.
 
Độc giả Hoàng Hà (Nữ, 18 tuổi): Tôi được nghe thông tin khuyến khích đài đặt Bluezone trên diện thoại, nên muốn tìm hiểu ứng dụng là gì, có công dụng như thế nào?

Ông Đỗ Công Anh: Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone là ứng dụng do Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế triển khai dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với mục đích bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

Bluezone là ứng dụng sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp (Bluetooth Low Energy) để ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại di động thông minh cùng cài đặt và sử dụng Bluezone. Ứng dụng sẽ cảnh báo nếu người dùng có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm hoặc người đã từng tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Những tiếp xúc của người dùng Bluezone với người dùng Bluezone khác được ghi vào lịch sử tiếp xúc. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc được lưu trên máy điện thoại của người dùng. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc sẽ chỉ được sử dụng để phục vụ cơ quan y tế khi có sự đồng ý của người dùng hoặc trong trường hợp người dùng là ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Bluezone chỉ lưu lịch sử tiếp xúc mà không lưu vị trí địa điểm, không sử dụng hoặc truy cập đến các thông tin khác trên điện thoại di động của người dùng như danh bạ, ảnh,…

Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao. Chúng ta cùng thách thức sự lây lan của virus bằng sức mạnh của cộng đồng. Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế khuyến nghị toàn dân hãy cài Bluezone cho mình và cho 3 người khác.

Để thực hiện việc quản lý tiếp xúc gần, đầu tiên người dùng cần tải về và cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone tại địa chỉ https://www.Bluezone.gov.vn/taiapp 
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây