Quy Nhơn – Bình Định đã trở thành một nút giao thông quan trọng trong không gian mạng

Thứ tư - 28/12/2022 09:14 1.975 0
Ngày 19/4, tại Quy Nhơn, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp cùng NEC chính thức công bố tuyến cáp quang biển quốc tế ADC (Asia Direct Cable) cập bờ tại Quy Nhơn, Bình Định.
Quy Nhơn – Bình Định đã trở thành một nút giao thông quan trọng trong không gian mạng

Tuyến cáp quang biển ADC kết nối các quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương gồm Singapore, Nhật Bản, HongKong (Trung Quốc), Trung Quốc, Philippines, Việt Nam và Thái Lan. Tuyến cáp quang biển ADC có chiều dài cáp ngầm là 9.800km, dung lượng đạt trên 140 Tbps, sử dụng công nghệ truyền dẫn hiện đại nhất hiện nay, giúp kết nối các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với tổng mức đầu tư ban đầu là 290 triệu USD. Sau khi hoàn thành cập bờ, tuyến cáp biển ADC sẽ chính thức được Viettel đưa vào khai thác thương mại trong năm 2023.

Hình ảnh tại buổi Lễ Công bố

 

Như vậy, cùng với tuyến cáp quang biển SJC2 (South East Asia - Japan 2 Cable System) do VNPT đang triển khai đầu tư xây dựng (cập bờ vào Quy Nhơn, Bình Định với dung lượng 126 Tbps, chiều dài 10.500 km với 11 điểm cập bờ tại Singapore, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc và một số điểm tại Đài Loan, Nhật Bản dự kiến đưa vào khai thác thương mại chính thức vào năm trong năm 2023) Quy Nhơn – Bình Định sẽ có 2 tuyến cáp quang biển quốc tế cập bờ.

Trong những năm qua, tận dụng lợi thế là tỉnh có Quốc lộ 1A, Quốc lộ 19, tuyến đường sắt Bắc Nam, cảng biển và cảng hàng không, Bình Định đã cố gắng, nỗ lực để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống của Nhân dân trên địa bàn, phấn đấu đạt được mục tiêu là tỉnh thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung vào năm 2025. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, internet và công cuộc chuyển đổi số, việc đảm bảo hạ tầng viễn thông phục vụ cho phát triển KTXH đã trở thành một trong những nhiệm vụ rất quan trọng, đặc biệt là khi Bình Định đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

 Có thể khẳng định rằng, khi đưa vào khai thác 2 tuyến cáp quang biển ADC và SJC2 với tổng dung lượng kết nối quốc tế 27 Tbps (trong đó Viettel  18 Tbps và VNPT 9Tbps), Thành phố Quy Nhơn – tỉnh Bình Định sẽ trở thành “cửa ngõ” để kết nối với thế giới và là một nút giao thông quan trọng trong không gian mạng. Đây cũng đánh dấu một bước tiến mới trong việc phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông, CNTT của không chỉ Bình Định mà còn của hạ tầng cấp quốc gia, có thể đáp ứng triển khai các ứng dụng kết nối Internet quốc tế yêu cầu tốc độ cao như: Internet vạn vật (IoT), tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (AR/VR); đồng thời đảm bảo an toàn, dự phòng mạng lưới, đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet và các dịch vụ kết nối quốc tế khác.

 

Hùng Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây