Fan page “Tuổi trẻ Bình Định”: Cung cấp thông tin chính thống cho đoàn viên, thanh niên

Thứ ba - 01/11/2016 12:03 953 0

Facebook được coi là mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay. Ở Việt Nam, theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện có khoảng 30 triệu người sử dụng internet và hơn 100 triệu thuê bao điện thoại di động, khoảng 25 triệu người sử dụng facebook, trong đó giới trẻ chiếm đa số.

Giao diện Fanpage Tuổi trẻ Bình Định.

Đảng, Nhà nước ta luôn tôn trọng nhu cầu sử dụng mạng xã hội của người dân nhưng có quy định cụ thể trong sử dụng mạng xã hội. Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15-7-2013 của Chính phủ và Thông tư số 09/2014/BTTTT ngày 19-8-2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông đã có nhiều quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội. Trong đó có nhiều hành vi bị nghiêm cấm trong sử dụng mạng xã hội như: Lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền chiến tranh, khủng bố; gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo; tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc; đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân; truyền bá tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm bị cấm; giả mạo tổ chức, cá nhân và tán phát thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân…

Tuy nhiên, còn không ít người dùng mạng xã hội, nhất là các bạn trẻ chưa nắm vững các quy định này, chưa biết cách sàng lọc thông tin, cân nhắc thông tin trước khi chia sẻ nên đã có sai phạm, chia sẻ các thông tin xuyên tạc chưa rõ nguồn gốc. Do đó, tăng cường quản lý thông tin của người sử dụng facebook, nhất là các bạn trẻ là vấn đề cấp thiết các cấp ngành, đặc biệt là Đoàn thanh niên các cấp.

Thông qua các kênh truyền thông của Đoàn như: website tuoitrebinhdinh.vn, chuyên mục “Truyền hình thanh niên”, “Phát thanh thanh niên”, bản tin “Tuổi trẻ Bình Định”, đã kịp thời thông tin, tuyên truyền cụ thể về các vấn đề thanh niên quan tâm hiện nay: tình hình biển đảo, nghề nghiệp việc làm... Đồng chí Hà Duy Trung - Phó Bí thư tỉnh đoàn cho biết: Để tăng cường nắm bắt dư luận xã hội và tuyên truyền các thông tin chính thống trong thanh niên, Tỉnh đoàn thành lập facebook “Tuổi trẻ Bình Định” - facebook chung cho cán bộ, đoàn viên thanh niên tỉnh; cập nhật hàng ngày trên facebook các chương trình, hoạt động của Đoàn và nắm bắt, định hướng các vấn đề “nóng” trong thanh niên tỉnh nhà. Qua 6 tháng hoạt động, facebook của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh “Tuổi trẻ Bình Định” đã mang đến những hiệu quả tích cực. 

Đối với thanh niên lực lượng vũ trang, Đoàn thanh niên các đơn vị chủ động tuyên truyền đoàn viên thanh niên thực hiện nghiêm quy định của Bộ Quốc phòng trong quản lý quân nhân, cụ thể là: mỗi quân nhân phải chú ý không được sử dụng mạng xã hội với tư cách quân nhân; không sử dụng mạng máy tính, thiết bị của cơ quan, đơn vị quân đội truy nhập mạng xã hội; không đăng tải, tán phát thông tin về hoạt động, để lộ thông tin về quân số, vũ khí trang bị, biên chế tổ chức, hoạt động tác chiến, nghiệp vụ,… của đơn vị. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức và hành động của thanh niên lực lượng vũ trang trong bảo vệ bí mật Đảng và Nhà nước, góp phần phòng chống âm mưu “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Mạng xã hội với đặc trưng nổi bật mang tính cá nhân, tính tương tác cộng đồng cao nhưng lại là không gian ảo rất khó kiểm chứng, kiểm soát thông tin và các mối quan hệ. Người sử dụng mạng xã hội, nhất là giới trẻ phải luôn tỉnh táo, có bản lĩnh vững vàng để không bị “lạc lối”. Nhằm giúp các bạn trẻ không bị “lạc lối” trên không gian ảo này, cấp bộ Đoàn cần chú trọng hơn nữa việc nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội của thanh niên thông qua các kênh truyền thông, giải trí yêu thích này, phát huy tốt kênh facebook chung của Đoàn trong việc thông tin, định hướng dư luận xã hội thanh niên, xây dựng cho thanh niên bản lĩnh chính trị vững vàng, không bị lôi kéo, kích động trước các âm mưu ngày càng tinh vi của các thế lực thù địch.

Theo tinhdoanbinhdinh

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây