Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Thứ năm - 17/10/2024 16:10 19 0
Ngày 14/10/2024, Ban An toàn giao thông tỉnh đã xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” trên địa bàn tỉnh. Chương trình được thực hiện từ ngày 20/10/2024 đến 31/12/2025; trong đó, cao điểm tuyên truyền từ 20/10 đến 30/11/2024.
Mục đích của Kế hoạch là nhắm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật, từng bước ngăn chặn tình trạng giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông (tập trung vào đối tượng là cha mẹ, người giám hộ và học sinh).
Phát huy vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, thầy cô giáo và cha mẹ, người giám hộ học sinh thông qua việc nâng cao trách nhiệm, năng lực và khả năng phối hợp, hoạt động thống nhất của các cơ quan quản lý nhà nước từ tỉnh đến địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các cấp chính quyền cơ sở trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, tuần tra kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm quy định của pháp luật về việc giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
z5939447991066 dc8a74a373471cc97fd768ac1741429e
CSGT tiến hành kiểm tra chủ phương tiện tham gia giao thông trên đường.

Góp phần giảm tai nạn giao thông nói chung và tai nạn giao thông liên quan đến học sinh nói riêng trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục với thông điệp truyền thông chính: “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông”. Các quy định pháp luật về việc: Cấm giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện; cấm điều khiển phương tiện khi chưa đủ điều kiện. Thực trạng giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông ở Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng; hậu quả xã hội nghiêm trọng; hậu quả, trách nhiệm pháp lý đối với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện, bao gồm trách nhiệm hành chính, trách nhiệm dân sự, trách nhiệm hình sự trong trường hợp gây ra tai nạn nghiêm trọng. Giải pháp khắc phục, ngăn chặn tình trạng giao xe cho người không đủ điều kiện và điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi chưa đủ điều kiện.
Hình thức thực hiện là tuyên truyền trên các cơ quan truyền thông đại chúng trên địa bàn tỉnh Bình Định; mở các chuyên mục, chuyên trang phát vào các khung giờ phù hợp với học sinh, phụ huynh học sinh; lồng ghép tuyên truyền an toàn giao thông vào trước, trong, sau các chương trình truyền hình thu hút nhiều học sinh, phụ huynh học sinh theo dõi. Tuyên truyền trên nền tảng số; tuyên truyền thông qua tọa đàm, hội nghị, hội thảo, các cuộc thi, các sự kiện trực tuyến và trực tiếp thu hút sự quan tâm của cộng đồng với chủ đề không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tuyên truyền trực tiếp trong cộng đồng thông qua hệ thống phát thanh, truyền thanh phường, xã, thôn bản; các cuộc họp tổ dân phố; các buổi nói chuyện tại nhà văn hóa, tổ chức các đội tuyên truyền lưu động,... Tuyên truyền, giáo dục thông qua giảng dạy trên lớp, các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường; kiểm tra, đánh giá trong các cơ sở giáo dục về việc vi phạm quy định pháp luật về giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Tuyên truyền, giáo dục thông qua công tác kiểm tra, tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm liên quan đến quy định của pháp luật về việc giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Tổ chức thực hiện cao điểm kiểm tra, tuần tra kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm quy định pháp luật về giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông
Tổ chức sơ kết, đánh giá hiệu quả của công tác truyền thông và kết quả thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, tuần tra kiểm soát, nhắc nhở, và xử lý vi phạm quy định pháp luật về giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông; kết quả được sử dụng trong công tác thi đua, khen thưởng về việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông với tổ chức, cá nhân có liên quan vào cuối năm.
Xây dựng mô hình thí điểm kết hợp Gia đình - Nhà trường - Xã hội về nói “KHÔNG” với việc giao xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.
Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai Kế hoạch hành động về không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đối với học sinh trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện của địa phương tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc tự giác chấp hành không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; có biện pháp đảm bảo duy trì và tiếp tục cải thiện tình trạng vi phạm một cách bền vững; đưa tỷ lệ học sinh không điều khiển phương tiện cơ giới khi chưa đủ điều kiện là một trong những tiêu chí thi đua đối với các trường. 
Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022 - 2025. Phối hợp các đơn vị liên quan lựa chọn và tổ chức thực hiện mô hình thí điểm kết hợp Gia đình - Nhà trường - Xã hội về nói “KHÔNG” với việc giao xe cho con em mình khi chưa đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông, tổ chức sơ kết, đánh giá và nhân rộng trên địa bàn địa phương. Chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh, Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an các địa phương tổ chức đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện của các trường học, cơ sở giáo dục. Đồng thời xem xét trách nhiệm của Ban giám hiệu các trường, cơ sở giáo dục có nhiều học sinh vi phạm. 
Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về việc “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông”, hậu quả và trách nhiệm pháp lý của các đối tượng liên quan tại các buổi lễ chào cờ, sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt lớp, chi đội, các giờ học an toàn giao thông chính khóa, hoạt động ngoại khóa và các buổi họp phụ huynh học sinh. Tổ chức cho học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông nói chung; không điều khiển phương tiện và không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông. Thống kê danh sách học sinh tự đi xe đến trường để phối hợp Công an địa phương và các lực lượng chức năng kiểm tra, quản lý; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương yêu cầu các hộ dân giữ xe xung quanh khu vực trường học cam kết không nhận trông, giữ xe mô tô trên 50cm3 của học sinh. Khi phát hiện hoặc tiếp nhận thông báo về học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đúng quy định hoặc vi phạm pháp luật về giao thông phải mời cha mẹ học sinh đến làm việc thông báo rõ vi phạm và yêu cầu phối hợp quản lý, giáo dục con em cam kết không tái phạm. Phối hợp các đơn vị liên quan lựa chọn và tổ chức thực hiện mô hình thí điểm kết hợp Gia đình - Nhà trường - Xã hội về nói “KHÔNG” với việc giao xe cho con em mình khi chưa đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.
Đề nghị Công an tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh; thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, xử lý theo quy định về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông. 
Đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí quan tâm, tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông; trong đó tập trung tuyên truyền kiến thức và kỹ năng xử lý với các tình huống thường xảy ra nguy cơ va chạm và giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông với trẻ em học sinh (chú trọng điểm mù khi đi gần xe tải, xe khách lớn, đi đúng phần đường, làn đường trong điều kiện giao thông hỗn hợp, quy tắc giao thông khi chuyển hướng, quy định tốc độ, quy tắc tránh vượt, đi từ đường phụ ra đường chính,...).
Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định tăng cường thời lượng, chuyên trang, chuyên mục phổ biến quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, vận động, hướng dẫn nhân dân xây dựng và thực hiện văn hoá giao thông an toàn, đặc biệt là việc thực hiện quy định về bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh. Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các buổi tọa đàm, phóng sự trên truyền hình, phát thanh về các hoạt động của Kế hoạch hành động. Triển khai tuyên truyền, đăng tải thường xuyên thông điệp, tin tức, tin bài về chủ đề “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” trên hệ thống phát thanh, truyền hình từ tỉnh đến địa phương.
Đề nghị Tòa án Nhân dân tỉnh phối hợp tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp số 204/CTPH-TANDTC-UBATGTQG ngày 05/7/2023 giữa Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Tòa án nhân dân tối cao, trong đó tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến hành vi “Giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” nhằm răn đe, giáo dục, cảnh báo nguy hiểm và ngăn chặn hành vi vi phạm.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể; các sở, ban, ngành, các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh: Tổ chức tuyên truyền sâu, rộng quy định của pháp luật, thực hiện “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông”. Yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhà nước, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành quy định không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng và triển khai Kế hoạch hành động, bảo đảm phù hợp với thực tiễn và điều kiện của từng địa phương, trong đó chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và cơ quan thành viên, các cơ quan truyền thông tại địa phương đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên hệ thống thông tin cơ sở với chủ đề “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” với các hình thức phù hợp, hiệu quả; đăng phát vào các khung giờ phù hợp, thu hút nhiều với học sinh, phụ huynh học sinh; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền trực tiếp trong cộng đồng thông qua hệ thống phát thanh, truyền thanh phường, xã, thôn bản; các cuộc họp tổ dân phố; các buổi nói chuyện tại nhà văn hóa, tổ chức các đội tuyên truyền lưu động; đồng thời xây dựng kế hoạch phối hợp, huy động các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn, nhất là ngành Công an, Giáo dục và Đào tạo, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Cựu chiến binh,… lựa chọn những báo cáo viên có kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền để mở lớp tập huấn quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn. Trên cơ sở đó, các tuyên truyền viên sẽ hướng dẫn thực hành cho người dân, phụ huynh và học sinh từ cấp cơ sở.
Yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn gương mẫu chấp hành quy định không giao xe cho con em mình khi chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông; trong đó chú trọng yêu cầu từng hộ gia đình, phụ huynh trực tiếp dạy kỹ năng điều khiển phương tiện cho con em trước khi giao xe, tập trung vào các kỹ năng xử lý với các tình huống thường xảy ra nguy cơ va chạm và giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông với trẻ em, học sinh (chú trọng điểm mù khi đi gần xe tải, xe khách lớn, đi đúng phần đường, làn đường trong điều kiện giao thông hỗn hợp, quy tắc giao thông khi chuyển hướng, quy định tốc độ, quy tắc tránh vượt, đi từ đường phụ ra đường chính,...).
Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện và Công an xã, phường, thị trấn thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh theo Kế hoạch của Công an tỉnh; thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, xử lý theo quy định về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại địa phương.
Thực hiện giám sát, kiểm tra quá trình triển khai, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch này trên địa bàn. Báo cáo kết quả triển khai và kết quả thực hiện gửi về Ban An toàn giao thông tỉnh trước ngày 14/12/2024 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia theo quy định.
 

Tác giả bài viết: NL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây