Xử lý vi phạm nồng độ cồn: Kiểm tra gắt, xử lý nghiêm

Chủ nhật - 17/12/2023 09:07 364 0
Sử dụng nồng độ cồn, chất kích thích rồi điều khiển phương thiện tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Để tạo cho người tham gia giao thông thói quen đã uống rượu bia, không lái xe, CSGT toàn tỉnh đã, đang tập trung xử lý nghiêm hành vi này trên tất cả các tuyến, địa bàn.
CSGT kiểm soát nồng độ cồn trên tất cả các tuyến đường.
CSGT kiểm soát nồng độ cồn trên tất cả các tuyến đường.
Kiểm soát cồn mọi lúc
Tại một số tuyến quốc lộ và nội thị, các tổ tuần tra lưu động của CSGT tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tại km 4+800 QL19 tổ công tác thuộc Phòng CSGT (CA tỉnh) dừng ngẫu nhiên phương tiện xe tải container đang lưu thông từ hướng QL19 xuống cảng Quy Nhơn. Qua kiểm tra, phát hiện tài xế này vi phạm nồng độ cồn. “Vì gọi chở hàng đột xuất, nghĩ chặn đường gần nên tôi tranh thủ đi, chứ tôi nắm rõ quy định đã uống rượu bia, không lái xe”, tài xế thừa nhận trong lúc ký biên bản vi phạm hành chính. Với lỗi vi phạm này, tài xế bị tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe 17 tháng. 
Trong khi đó, tại nội thành Quy Nhơn, ở nhiều tuyến đường các tổ tuần tra lưu động của Đội CSGT-TT (CA TP Quy Nhơn) cũng tiến hành dừng ngẫu nhiên các trường hợp điều khiển mô tô, ô tô đang lưu thông để đo nồng độ cồn. Đơn cử, trên đường Nguyễn Thị Định (TP Quy Nhơn), tổ tuần tra tiến hành dừng ngẫu nhiên 2 trường hợp điều khiển mô tô đang lưu thông để đo nồng độ cồn, qua kiểm tra, cả 2 trường hợp này đều vi phạm. 
Tiếp đó, tổ công tác cũng tuần lưu qua một số tuyến đường như Ngô Mây, Lý Thái Tổ, Nguyễn Tất Thành … để xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn. Theo trung tá Ngô Hoài Bảo, Đội trưởng Đội CSGT - TT (CA TP Quy Nhơn), ngoài việc lập chốt cố định, thì Đội thường bố trí thêm nhiều tổ công tác tuần lưu để tránh việc người tham gia giao thông canh chừng, đối phó. Bình quân có 4 buổi/tuần tập trung xử lý chuyên đề về nồng độ cồn theo những khung giờ, địa điểm phù hợp. Với phương châm tạo cho mọi người thói quen “đã uống rượu bia, không lái xe” để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người.
Được biết, từ đầu năm 2023 đến nay, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn trên toàn tỉnh đã được tiến hành rất chặt chẽ, tập trung tại các tuyến quốc lộ, giao thông nông thôn, nội thị … trong tất cả các ngày trong tuần. Cụ thể, lực lượng CSGT sẽ kiểm tra vào tất cả các buổi tối trong tuần, tùy vào vị trí, mật độ phương tiện lưu thông mà thời gian kiểm tra được duy trì phù hợp. Theo đó, từ đầu năm đến nay, CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện, xử lý gần 6000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Không có vùng cấm
Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết người tham gia giao thông đều nắm rõ quy định “đã uống rượu bia, không lái xe” nhưng vì nhiều lý do một bộ phận người tham gia giao thông vẫn vi phạm. Vậy nên, từ cuối tháng 8 đến nay, các đơn vị thuộc Bộ CA đã lập 6 tổ công tác trực tiếp đi kiểm tra xử lý vi phạm trật tự ATGT tại các tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Bình Định. Đặc biệt, Cục CSGT Bộ CA đã trực tiếp cử lãnh đạo các phòng trực thuộc làm tổ trưởng, dùng phương tiện, thiết bị kỹ thuật để kiểm tra ngay trên đường một cách độc lập. 
Cụ thể, tại Bình Định, trong 2 ngày 7-8.9, tổ công tác của các đơn vị thuộc Bộ CA (Cục CSGT, Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động, Cục Công tác đảng và công tác chính trị) phối hợp với Phòng CSGT (CA tỉnh), CA TP Quy Nhơn và CA TX An Nhơn tiến hành kiểm tra nồng độ cồn tại một số tuyến đường trong nội thành Quy Nhơn, TX An Nhơn và tuyến QL1, QL19. Qua đó, phát hiện xử lý 82 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 24 xe ô tô. 
Thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), cho biết, thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Trưởng Bộ CA và Chủ tịch UBND tỉnh, tất cả các trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện đều bị xử lý nghiêm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. “Sau khi lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với hành vi vi phạm nồng độ cồn, chúng tôi sẽ tiến hành xác minh cụ thể từng trường hợp. Nếu người vi phạm nồng độ cồn là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và đảng viên thì sẽ gửi thông báo vi phạm đến cơ quan, đơn vị và chi bộ nơi đảng viên đó sinh hoạt để có hình thức xử lý tiếp theo”, thượng tá Vang nhấn mạnh. 
Đặc biệt, khi xử lý các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, chất kích thích khác, CSGT sẽ kiểm tra, rà soát trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của đơn vị, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính để xem xét nhằm áp dụng xử phạt tình tiết tăng nặng (nếu có) theo quy định của pháp luật. Riêng những trường hợp chây ì, bất hợp tác, lực lượng sẽ áp dụng biện pháp ghi hình, tiến hành lập biên bản, đồng thời ra quyết định tạm giữ phương tiện tại chỗ.    


 

Tác giả bài viết: Q'nT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây