Báo chí - truyền thông góp phần xây dựng môi trường đầu tư, cạnh tranh lành mạnh

Thứ bảy - 22/07/2023 09:41 444 0
Ðó là nhìn nhận của Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) Ðặng Khắc Lợi tại Diễn đàn “Vai trò của báo chí - truyền thông trong quảng bá thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Ðịnh”, diễn ra ngày 21.7 tại TP Quy Nhơn, do UBND tỉnh Bình Ðịnh phối hợp với Cục Báo chí tổ chức.
Diễn đàn thu hút sự quan tâm của lãnh đạo các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí, nhà đầu tư, DN, trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm tăng cường hiệu quả công tác truyền thông, quảng bá thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định.
Báo chí đồng hành trong thu hút đầu tư
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang khẳng định: Cơ quan báo chí Trung ương và địa phương thời gian qua đã đồng hành, thực hiện đúng chức năng thông tin, tuyên truyền, phản ánh, đưa tin kịp thời về các vấn đề nổi bật, những tiềm năng, thế mạnh trong phát triển KT-XH của tỉnh. Qua đó, giúp tỉnh chuyển tải đến các DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước hình ảnh của một địa phương năng động, sở hữu nhiều lợi thế trong phát triển các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ...
Ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) cho rằng báo chí- truyền thông là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường đầu tư, cạnh tranh lành mạnh. Ảnh: T.LỢI
Thông tin tại diễn đàn, ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) cho hay, từ đầu năm 2023 đến nay, đã có hơn 31.300 tin, bài, phóng sự của các cơ quan báo chí, truyền hình cả nước phản ánh về tỉnh Bình Định.
Là 1 trong 2 cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh, thời gian qua, Báo Bình Định đã phát huy chức năng, nhiệm vụ của cơ quan báo Đảng địa phương, bám sát nhiệm vụ chính trị để thông tin kịp thời, chính xác, toàn diện các vấn đề, sự kiện thời sự nổi bật trên các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh, trong đó có công tác thu hút đầu tư. Các nội dung chính mà Báo Bình Định tập trung tuyên truyền, quảng bá để thu hút đầu tư vào tỉnh là: Tiềm năng, lợi thế của Bình Định; các chủ trương, chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư của tỉnh; công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; các lĩnh vực tỉnh Bình Định chú trọng thu hút đầu tư và kết quả thu hút đầu tư.
Các đại biểu trao đổi, thảo luận về hoạt động quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định.  Ảnh: T.LỢI
Nhà báo Nguyễn Thị Bích Sương, Phó Tổng biên tập Báo Bình Định, chia sẻ tại diễn đàn: “Có một thông điệp về thu hút đầu tư được thể hiện nhất quán trong tất cả các hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Định, và cũng được Báo Bình Định nhấn mạnh xuyên suốt trong truyền thông thu hút đầu tư vào tỉnh, đó là: Tỉnh Bình Định cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư khi đầu tư vào Bình Định”.
Nhìn nhận vai trò của cơ quan báo chí trong quảng bá du lịch, bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Sở Du lịch, khẳng định: “Báo chí - truyền thông đã tạo sự chuyển biến về nhận thức của xã hội về phát triển du lịch bền vững; tăng tính hiệu quả của hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, trong đó có việc xúc tiến đầu tư về du lịch. Thời gian tới, thông qua báo chí, ngành Du lịch tỉnh sẽ xây dựng các chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền về phát triển du lịch; đồng thời tăng cường quảng bá trên các ấn phẩm với nhiều thứ tiếng về các loại hình, sản phẩm du lịch đặc trưng, xây dựng các video clip ngắn giới thiệu các dòng sản phẩm du lịch truyền thống, tiềm năng của địa phương, nhằm kích cầu để du lịch Bình Định phát triển mạnh mẽ hơn”.
Bên cạnh báo chí, truyền thông của DN cũng đóng vai trò quan trọng trong xây dựng hình ảnh DN, qua đó góp phần thúc đẩy đầu tư vào địa phương. Theo ông Nguyễn Văn Lăng, Tổng Giám đốc Công ty CP Becamex Bình Định: “Truyền thông rất quan trọng, giúp DN quảng bá thương hiệu, mang sản phẩm, dịch vụ của DN tiếp cận gần hơn với những khách hàng tiềm năng. Công ty chúng tôi trong thời gian vừa qua đã chủ động thực hiện các hoạt động truyền thông để thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định. Bộ phận truyền thông riêng của Công ty còn có nhiệm vụ “chăm sóc khách hàng” đối với từng đối tác phù hợp”.
Nâng cao chất lượng truyền thông thu hút đầu tư
 
Chủ động, đổi mới phương thức truyền thông
UBND tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh cần chủ động, đổi mới phương thức truyền thông, cách thức cung cấp thông tin cho báo chí về quảng bá thu hút đầu tư, đảm bảo tính công khai, minh bạch và đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của các cơ quan báo chí, của nhà báo. Đồng thời, tăng cường hợp tác, đồng hành (dành kinh phí đặt hàng, giao nhiệm vụ hoặc đấu thầu) để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về xúc tiến đầu tư với các cơ quan báo chí... Báo chí cần nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, đảm bảo tính chuyên nghiệp, khách quan, trung thực... Hạn chế các hiện tượng tiêu cực và thông tin sai lệch, không chính xác ảnh hưởng đến DN và môi trường kinh doanh của tỉnh.
Ông ĐẶNG KHẮC LỢI, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT)
Xác định việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là khâu đột phá tạo động lực phát triển KT-XH của tỉnh, nhà báo Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên (VTV8), cho hay: “Chúng tôi đã và đang bám sát định hướng của tỉnh Bình Định để xây dựng kế hoạch tuyên truyền. VTV8 chú trọng thông tin về điểm nhấn thu hút đầu tư ở các lĩnh vực công nghiệp thân thiện với môi trường, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch... Đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá thu hút đầu tư; phát huy vai trò xung kích của báo chí trên mặt trận thông tin để nắm bắt các vấn đề nảy sinh trong thu hút đầu tư”.
Nhìn nhận vai trò quan trọng của báo chí - truyền thông trong quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho DN, các đại biểu tham gia diễn đàn đồng thời cũng nêu những vấn đề mà thực tiễn đặt ra trong công tác truyền thông trên lĩnh vực này.
Ông Phạm Anh Tuấn, Cục trưởng Cục thông tin đối ngoại (Bộ TT&TT) gợi mở tỉnh Bình Định cần tận dụng những thế mạnh của địa phương (các bãi tắm nổi tiếng, di tích lịch sử, văn hóa, văn hóa dân gian và lễ hội truyền thống, ẩm thực đặc trưng) để truyền thông, quảng bá trên nền tảng quảng bá hình ảnh quốc gia Vietnam.vn. Việc quảng bá hình ảnh các địa phương thống nhất trên một nền tảng sẽ giúp tỉnh xây dựng hình ảnh dễ nhận diện, đáp ứng các tiêu chí đánh giá của nước ngoài”.
Trao đổi về giải pháp phát huy vai trò của công tác truyền thông trong quảng bá, thu hút đầu tư, nhà báo Nguyễn Thị Bích Sương cho rằng trước tiên, DN cần minh bạch thông tin với báo chí, chủ động đưa ra thông tin chính xác ngay từ đầu đối với những vấn đề, nội dung mà mình mong muốn công chúng biết, để quảng bá, xây dựng thương hiệu. Ở chiều ngược lại, bằng việc chuyển tải đến công chúng thông tin chính xác về nhà đầu tư, DN, báo chí cũng qua đó tự xây dựng uy tín, hình ảnh cơ quan báo chí chính thống, là kênh thông tin chính xác, nguồn tham khảo đáng tin cậy, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp đối với công tác thu hút đầu tư; đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc, thị trường./.

Tác giả bài viết: theo baobinhdinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây