Tập huấn công tác thông tin đối ngoại về quyền con người

Thứ sáu - 11/08/2023 11:03 724 0
Vừa qua, tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Chỉ đạo về nhân quyền của Chính phủ và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức “Hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại về quyền con người”. Hơn 200 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ các Sở, Ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo công tác nhân quyền, cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại của 19 tỉnh, thành phố trong cả nước đã tham dự (trong đó tỉnh Bình Định có 6 đại biểu).
 
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, việc bảo đảm và phát huy quyền con người ở Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước ta quan tâm thực hiện từ khi lập quốc, nhất là từ khi Đảng khởi xướng công cuộc Đổi mới đến nay. Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo, dành nguồn lực hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về bảo vệ, bảo đảm quyền con người và qua đó, từng bước xác lập vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào việc bảo vệ và đấu tranh về nhân quyền ở bình diện toàn cầu.

Nhận thức tầm quan trọng của thông tin, tuyên truyền trong công tác nhân quyền, sau 8 năm triển khai Chỉ thị số 44-CT/TW về công tác nhân quyền trong tình hình mới, Ban Bí thư đã tiếp tục ra kết luận số 46-TB/TW ngày 06/02/2018 tiếp tục xác định cần “đổi mới tư duy, chủ động đẩy mạnh, mở rộng phạm vi, đa dạng hóa hình thức, nội dung thông tin, tuyên truyền để tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là thông tin, tuyên truyền đối ngoại về thành tựu bảo đảm quyền con người của Việt Nam; chủ động, kịp thời đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, thù địch về tình hình nhân quyền ở nước ta”. Trên nhận thức đó, ngày 14/9/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1079/QĐ-TTg phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam giai đoạn 2023-2028 trong đó tiếp tục khẳng định quan điểm trong công tác thông tin, truyền thông về quyền con người là “lấy xây để chống, trong đó xây là chính”.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được phổ biến, quán triệt các nội dung của đề án Truyền thông về quyền con người theo Quyết định số 1079/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cung cấp thông tin, tình hình và hướng dẫn công tác thông tin đối ngoại nhằm tăng cường hơn nữa chất lượng và nội dung công tác thông tin, tuyên truyền về quyền con người trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin kịp thời, khách quan về các nỗ lực và thành tựu của các cấp chính quyền trong bảo đảm quyền con người ở địa phương, góp phần đấu tranh phản bác một cách thuyết phục các quan điểm sai trái, lợi dụng các vấn đề dân chủ nhân quyền chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch. các đại biểu tham dự được phổ biến về tình hình công tác nhân quyền và một số định hướng công tác tuyên truyền về quyền con người trong thời gian tới; nhận thức nguồn nhân lực và hành động trong công tác truyền thông chính sách về quyền con người; hướng dẫn thúc đẩy quảng bá hình ảnh địa phương ra nước ngoài; cơ chế cung cấp thông tin cho báo chí về công tác nhân quyền và thông tin đối ngoại định kỳ…
qc
Quang cảnh hội nghị

Để thực hiện có hiệu quả Đề án truyền thông về quyền con người trên địa bàn tỉnh; ngày 10/03/2023, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Kế hoạch số 40/KH-UBND về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Trong thời gian vừa qua, các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh Bình Định đã tích cực triển khai các hoạt động của Kế hoạch này. Ban Chỉ đạo Nhân quyền của tỉnh đã tổ chức 01 Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền năm 2023 cho hơn 100 đại biểu. Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí hằng tháng, hằng quý nhằm định hướng, hướng dẫn cho các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh thông tin tuyên truyền về các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quyền con người theo tài liệu do Ban Chỉ đạo Nhân quyền của tỉnh cung cấp; Xây dựng và triển khai Kế hoạch truyền thông tỉnh Bình Định năm 2023.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí tại Bình Định luôn chú trọng thông tin về công tác thông tin, tuyên truyền; xây dựng chuyên đề, chuyên mục thông tin, tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh con người Bình Định; thực hiện các tin, bài, phóng sự để chuyển tải những thông tin trong tỉnh đến bạn bè trong và ngoài nước. Chỉ tính riêng, Báo Bình Định, từ tháng 10/2022 đến nay đã đăng tải trên 25 tin bài về quyền con người. Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định có hàng trăm tin, bài, phóng sự liên quan đến công tác thông tin đối ngoại, thông tin tuyên truyền về quyền con người.

 

 

Tác giả bài viết: Việt Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây