Nét mới của Liên hoan văn hóa cồng chiêng các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ II - 2023

Thứ bảy - 16/12/2023 09:28 491 0
Ngày 16/12/2023, tại khuôn viên trước tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành và Trung tâm Hội nghị tỉnh, TP.Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Liên hoan văn hoá cồng chiêng các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ II. Đây là sự kiện chào mừng Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ IV năm 2024.
Nét mới của Liên hoan văn hóa cồng chiêng các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ II - 2023
Về dự Liên hoan lần này có 07 đoàn, với tổng số 242 nghệ nhân, diễn viên. Đảm bảo có sự tham gia đầy đủ của 06 huyện có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống là: Vĩnh Thạnh, Vân Canh, An Lão, Tây Sơn, Phù Cát, Hoài Ân. Đoàn còn lại và cũng là đoàn tham gia lần đầu là Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, với lực lượng trẻ và đông đảo nhất. 45 học sinh đang học tại trường sẽ tham gia trình diễn cồng chiêng và múa xoang phụ họa. Đây là nét mới về lực lượng tham gia Liên hoan và cũng là niềm hy vọng vào lực lượng kế tục sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng nói riêng, văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
chuan bi khai hoi cong chieng aspx
Đội cồng chiêng Trường Phổ thông dân tộc nội trú – THPT Bình Định tập luyện. Ảnh: NGỌC NHUẬN
Chiều 16/12/2023, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định tổ chức gặp mặt nghệ nhân, diễn viên, học sinh các dân tộc thiểu số của các đoàn về tham gia Liên hoan để khích lệ, động viên, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các đoàn; đồng thời biểu dương những thành tích đạt được về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.
Tối 16/12/2023, chương trình Liên hoan văn hoá cồng chiêng các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ II năm 2023, với chủ đề "Âm vang nhịp điệu núi rừng" sẽ chính thức khai mạc tại khuôn viên trước tượng đài Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành. Chương trình khai mạc còn có các tiết mục của một số ca sỹ, nghệ nhân đồng bào dân tộc thiểu là diễn viên của các đoàn nghệ thuật các tỉnh lân cận về biểu diễn, góp phần tạo không khí sôi động, với những tiết mục mang âm hưởng đại ngàn.
Liên hoan là dịp để nghệ nhân, diễn viên các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Bình Định gặp gỡ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Đồng thời, UBND tỉnh đã thành lập Hội đồng thẩm định nghệ thuật Liên hoan để đánh giá khách quan các bài dự thi, giúp các đoàn tham gia có sự chuẩn bị chu đáo và quan tâm nâng cao chất lượng nghệ thuật cả về nội dung và hình thức diễn tấu cồng chiêng./.

Tác giả bài viết: Kim Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây