Siết hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô

Chủ nhật - 17/12/2023 09:02 115 0
Toàn tỉnh có 843 đơn vị/8.638 xe ô tô kinh doanh vận tải được cấp phù hiệu xe ô tô hoạt động KD vận tải, trong đó, có 89 đơn vị vận tải hành khách/1.949 xe; 757 đơn vị vận tải hàng hóa/6.779 và có 3 đơn vị hoạt động thí điểm kinh doanh vận tải hành khách bằng xe điện 4 bánh.
CSGT tiến hành cân tải trọng tại các tuyến đường ra vào các mỏ, cảng để kịp thời xử lý các sai phạm.
CSGT tiến hành cân tải trọng tại các tuyến đường ra vào các mỏ, cảng để kịp thời xử lý các sai phạm.
Toàn tỉnh có 843 đơn vị/8.638 xe ô tô kinh doanh vận tải được cấp phù hiệu xe ô tô hoạt động KD vận tải, trong đó, có 89 đơn vị vận tải hành khách/1.949 xe; 757 đơn vị vận tải hàng hóa/6.7Với sự đa dạng và tiện lợi của loại hình kinh doanh vận tải, sự cạnh tranh trong lĩnh vực này không thể tránh khỏi. Vì vậy, các sai phạm về bỏ bến, bỏ chuyến; thực hiện đón trả khách không đúng nơi quy định; xe khách lợi dụng danh nghĩa xe hợp đồng để chạy trá hình tuyến cố định cạnh tranh không lành mạnh với xe chạy tuyến cố định; sử dụng xe cá nhân tham gia kinh doanh vận tải nhưng không thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định; chở hàng vượt quá tải trọng, quá khổ giới hạn; cơi nới thành thùng xe, chở hàng rời rơi vãi; chạy quá tốc độ quy định và sử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông….dẫn đến nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. 
Tại hội nghị nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động ô tô kinh doanh vận tải hành khách và ô tô vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh tổ chức vào ngày 18.8, các địa biểu là đại diện các sở, ban, ngành, DN đã nêu lên những tồn tại cũng như giải pháp cụ thể để đảm bảo trật tự ATGT đối với loại hình kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn tỉnh. 
Là DN kinh doanh vận tải hàng hóa có hơn 150 đầu xe, Công ty TNHH TM Quí Phước cho biết, để quản lý phương tiện và đội ngũ lái xe, DN lắp đặt thiết bị định vị và thiết bị camera giám sát nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn, chấn chỉnh những vi phạm của lái xe. “Hiện Đội xe của Công ty chủ yếu hoạt động vận chuyển hàng hóa từ các Cảng và để thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát tải trọng hàng hoá đối với xe chở hàng ra, vào Cảng. Chúng tôi duy trì giám sát thường xuyên việc lái xe, phối hợp với đơn vị bốc dỡ hàng hóa để xếp hàng lên xe và vận chuyển hàng hoá đúng trọng tải quy định, đúng khổ giới hạn theo thiết kế phương tiện, che chắn không để rơi vãi hàng hóa trong quá trình vận chuyển”, đại diện Công ty này cho biết.
Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH kinh doanh vận tải Sơn Tùng, cho biết để đảm bảo an toàn cho hành khách, Công ty ưu tiên lựa chọn những tài xế có kinh nghiệm lái xe khách trên 5 năm, cũng như trang bị hệ thống camera giám sát trên mỗi phương tiện để kiểm soát chặt, xử lý nghiêm các tài xế, phụ xe sai phạm các quy định về Luật giao thông đường bộ. 
Ngoài sự chủ động của DN thì ngành chức năng cũng đã, đang triển khai những giải pháp cụ thể. Theo đó, Sở GTVT tỉnh tiếp tục chú trọng công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải; nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, sát hạch lái xe và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông. “Kiên quyết xử lý nghiêm đối với những cơ sở kinh doanh vận tải không thực hiện đúng phương án kinh doanh đã đăng ký, để xảy ra TNGT nghiêm trọng và những cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe không đạt các điều kiện theo quy định. Áp dụng công nghệ vào công tác quản lý, điều hành và xử lý; tổ chức kiểm tra, kiểm soát định kỳ và đột xuất để kịp thời khắc phục, chấn chỉnh các sai phạm đối với loại hình này theo tinh thần không bao che, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Trần Thanh Dũng, nói…
Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng sẽ tiếp tục duy trì công tác tuần tra, kiểm soát; kiên quyết, xử lý nghiêm minh tất cả các trường hợp vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, như: chạy quá tốc độ, chạy không đúng làn đường, vi phạm trọng tải xe, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe,... Các lực lượng chức năng không bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức, cương quyết xử lý đối tượng không chấp hành, chống người thi hành công vụ theo pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên, công chức can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm trật tự ATGT; khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực trong thực thi công vụ…để nâng cao hiệu quả đảm bảo trật tự ATGT bền vững và hiệu quả. 

Tác giả bài viết: Q'nT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây