Xử lý các trường hợp sử dụng thiết bị kích sóng điện thoại di động (Repeater) trên địa bàn tỉnh Bình Định

Thứ năm - 30/11/2023 14:39 539 0
Trong tháng 10 và 11/2023, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định đã chủ trì, phối hợp cùng với Trung tâm Tần số vô tuyến điện Khu vực 3 (Cục Tần số vô tuyến điện) tiến hành kiểm tra và xử lý 02 trường hợp tổ chức, cá nhân sử dụng thiết bị kích sóng điện thoại di động trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Cụ thể, qua công tác rà soát, đã phát hiện 01 doanh nghiệp tại thành phố Quy Nhơn và 01 hộ gia đình tại phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn lắp đặt và sử dụng bộ kích sóng di động đặt trong nhà với mục đích khuếch đại sóng viễn thông để tăng chất lượng cuộc gọi, các thiết bị này được mua trên các trang thương mại điện tử.
Theo kết quả đo kiểm của Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 3, việc sử dụng các thiết bị kích sóng này đã gây can nhiễu trong việc kết nối các cuộc gọi của các thuê bao di động khác trong khu vực, đồng thời gây nhiễu đối với trạm thu phát sóng di động của các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất công cộng....Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt và tịch thu các thiết bị kích sóng điện thoại di động đối với các tổ chức, cá nhân nói trên theo quy định pháp luật.
Thiết bị kích sóng điện thoại di động (hay là Thiết bị lặp tín hiệu di động, repeater) là loại thiết bị vô tuyến điện hoạt động theo nguyên lý thu sóng GSM các loại băng tần tại nơi có cường độ sóng tốt rồi chuyển tiếp, khuếch đại và phát lại ở nơi có sóng yếu. Theo Thông tư số 04/2018/TT-BTTTT ngày 08/5/2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông, các loại thiết bị này nằm trong danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn cho mạng thông tin di động.
Theo quy định, chỉ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động, có giấy phép sử dụng băng tần mới được sử dụng thiết bị kích sóng điện thoại di động trong hệ thống mạng thông tin di động, để lắp đặt tại các khu vực bị hạn chế vùng phủ sóng.
Việc các tổ chức, cá nhân tự ý lắp đặt thiết bị kích sóng di động có thể sẽ gây can nhiễu, khó khăn trong việc kết nối các cuộc gọi của các thuê bao di động khác trong khu vực. Thậm chí, các thiết bị này có thể ảnh hưởng tới trạm thu phát sóng di động của các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất công cộng...
Các tổ chức, cá nhân trong vùng sóng yếu khiến điện thoại di động gặp khó khăn khi liên lạc có thể thông báo đến số hotline của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động tương ứng để được hỗ trợ khắc phục, thay vì tự lắp thiết bị kích sóng.
Quang Triết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây