Đảm bảo trật tự ATGT bền vững

Thứ bảy - 09/12/2023 14:53 82 0
Chủ đề ATGT năm 2023 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, do đó CSGT toàn tỉnh thực hiện đồng thời nhiều chuyên đề về kiểm tra nồng độ cồn, ma túy, quá tải, quá khổ, tốc độ cũng như các hành vi vi phạm khác ở tất cả tuyến đường; thường xuyên thay đổi địa điểm, địa bàn, khép kín tuyến không nằm ngoài mục tiêu giúp người tham gia giao thông tự giác nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, qua đó kéo giảm TNGT, nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. 
CSGT tiến hành đo kích thước thành thùng và chiều cao phương tiện trong chuyên đề chở hàng vượt quá kích thước của xe.
CSGT tiến hành đo kích thước thành thùng và chiều cao phương tiện trong chuyên đề chở hàng vượt quá kích thước của xe.
Theo thống kê của Phòng CSGT (CA tỉnh) từ ngày 15.12.2022-14.7.2023, toàn tỉnh xảy ra 71 vụ TNGT, làm chết 51 người và bị thương 49 người; so cùng kỳ số vụ TNGT giảm 5 vụ, số người chết vì TNGT giảm 19 người, song số người bị thương vì TNGT lại tăng 17 người. 
Theo ngành chức năng, TNGT xảy ra có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông chưa cao. Trong đó, có đến 60% các vụ TNGT xảy ra  từ 17 - 24 giờ và đối tượng gây tai nạn chủ yếu là người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy chiếm khoảng 80%. “Lực lượng CSGT từ tỉnh đến cơ sở vẫn đang tăng cường nhiều biện pháp, vừa mật phục hóa trang, lưu động, ghi hình; vừa lập chốt để kiểm tra xử lý, đảm bảo khép kín tuyến, địa bàn. Phân công cán bộ, chiến sĩ nắm chắc tình hình 24/24 giờ đối với tuyến, địa bàn được giao quản lý; huy động tối đa lực lượng, phương tiện cùng phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, tăng ca, lượt, thời gian có mặt trên đường để xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT”, thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), cho biết. 
Đây cũng chính là lý do mà tại các tuyến đường, tùy vào địa bàn, thời gian mà các tổ công tác của CSGT lại tổ chức kiểm soát giao thông theo những chuyên đề cụ thể. Đơn cử Km 19+800, tuyến QL19 (đoạn qua địa bàn phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn) một tổ công tác của Phòng CSGT (CA tỉnh) đang tập trung kiểm soát về xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng và rơi vãi, không có bạc che phủ đối với các phương tiện xe ô tô tải, xe chở hàng. 
Tiếp đó tại tuyến QL1 (đoạn qua địa bàn huyện Phù Mỹ) 2 tổ kiểm soát tốc độ được bố trí đã kịp thời phát hiện các tài xế điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định. Trong khi đó, tại tuyến QL19B (đoạn qua địa bàn huyện Tây Sơn), một tổ công tác được bố trí để kiểm soát nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. 
Chưa hết, các tổ kiểm soát giao thông thuộc CA các huyện, thị xã, thành phố cũng được bố trí linh hoạt theo tình hình thực tế tại từng địa bàn, tuyến đường...Từ đó, những vi phạm về giao thông đã được xử lý ngay. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, CSGT toàn tỉnh đã phát hiện xử lý hơn 33.200 trường hợp vi phạm, với tổng tiền phạt hơn 57 tỷ đồng. Trong đó, chuyên đề xử lý tốc độ, đã phát hiện, xử lý hơn 6300 trường hợp; chuyên đề cồn, chất kích thích đã xử lý hơn 5000 trường hợp; chuyên đề chở hàng rơi vãi hơn 700 trường hợp và hơn 900 trường hợp quá tải, quá kích thước… 
Thực hiện nghiêm chỉ đạo của CA cấp trên, lực lượng CSGT toàn tỉnh vừa tập trung tuyên truyền vừa kết hợp triển khai thực hiện đồng thời nhiều chuyên đề trên toàn tuyến. Đơn cư, hiện tuyến QL19, thường xảy ra tình trạng vi phạm về tải trọng, chạy quá tốc độ không chỉ với ô tô mà cả mô tô, xe gắn máy, vì thế, có ít nhất 2 tổ tuần tra lưu động dọc tuyến đã được bố trí. Hay để ngăn chặn và xử lý tình trạng hàng rời, dăm gỗ rơi vãi, CSGT từ tỉnh đến cơ sở cũng bố trí lực lượng tại các tuyến đường ra vào cảng, các mỏ, kho hàng để kịp thời kiểm soát…. “Chúng tôi chú trọng kiểm tra xử lý có trọng tâm, trọng điểm và thực tế đã xử lý rất nhiều trường hợp chạy quá tốc độ quy định, sử dụng rượu bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông và các lỗi chính dẫn đến TNGT. Không chỉ triển khai cùng lúc nhiều chuyên đề, chúng tôi còn chú trọng nắm chắc các tuyến đường, địa bàn, doanh nghiệp vận tải, nhà hàng, quán ăn, các phương tiện thường xuyên vi phạm, khung giờ thường vi phạm để tuyên truyền và ngăn chặn ngay sai phạm”, thượng tá Vang cho biết. 

Tác giả bài viết: Q'nT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây