Bình Định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trên toàn tỉnh đến khi có thông báo mới

Thứ ba - 24/08/2021 11:57 821 0

Sáng 24.8, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến sáng 24.8, toàn tỉnh ghi nhận 586 ca mắc Covid-19, có 339 ca đã điều trị khỏi, 5 ca tử vong. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, nhất là các ổ dịch vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát nếu không kiểm soát chặt chẽ. Trong đó, các ổ dịch tại TX An Nhơn và huyện Phù Cát vẫn là điểm nóng của tỉnh khi 2 địa phương này tiếp tục ghi nhận các ca nhiễm trong cộng đồng. Tình trạng "chặt ngoài lỏng trong" vẫn chưa được khắc phục triệt để, kiểm soát vùng giãn cách không tốt. Bên cạnh đó, các địa phương chưa tận dụng triệt để thời gian giãn cách để thực hiện tầm soát bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Dù vậy, công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 có những điểm khả quan, 7 trong số 8 ca bệnh nặng đã cơ bản ổn định, bệnh nhân 91 tuổi đã được BVĐK khu vực Bồng Sơn điều trị khỏi, cho xuất viện.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương cũng báo cáo tình hình phòng chống dịch trên địa bàn. Các huyện Tuy Phước, Hoài Ân cơ bản kiểm soát được tình hình, riêng huyện Phù Cát, TX An Nhơn tiếp tục xuất hiện những ổ dịch mới. Dù có nhiều biện pháp phòng chống dịch nhưng vấn đề kiểm soát các nhà xe và tài xế đường dài ở nhiều địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn; người dân khai báo y tế thiếu trung thực. Hơn nữa, người dân có dấu hiệu cảm sốt nhưng không đến khám ở trạm y tế, TTYT mà tự đi mua thuốc điều trị, nhiều nhà thuốc không thông tin người đến mua thuốc cho cơ quan chức năng dẫn đến lây nhiễm lớn.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhìn nhận: Khâu tổ chức tuyên truyền về dịch bệnh chưa có trọng tâm trọng điểm. Hơn nữa, việc tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch vẫn còn yếu, nhất là cấp xã, phường. Công tác quản lý địa bàn, quản lý người cách ly tại nhà đối với người về từ vùng dịch về còn nhiều sơ hở. Nhiều người dân có biểu hiện sốt, ho vẫn không đi khám bệnh, khai báo. Đặc biệt, quản lý lái xe đường dài vẫn là bài toán rất trăn trở, đây là đối tượng có tỷ lệ mắc Covid-19 rất cao nhưng chưa kiểm soát tốt được.

Để khắc phục tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định tiếp tục giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ đến khi có thông báo mới, trừ các địa phương áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16. Đồng thời, phong tỏa toàn diện phường Đập Đá (TX An Nhơn), các xã: Cát Tường, Cát Hưng, Cát Hải, Cát Thắng và thị trấn Cát Tiến (huyện Phù Cát) theo Chỉ thị 16 nâng cao của Thủ tướng Chính phủ theo nguyên tắc “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, người dân không ra khỏi nhà, ai ở đâu ở yên đó; cách ly người với người, nhà với nhà, xã phường với xã phường. Thời gian áp dụng giãn cách là 7 ngày, kể từ 0 giờ ngày 25.8.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt quy định phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là nguyên tắc 5K. Đồng thời các cấp, các ngành phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh, không được lơ là, chủ quan tự mãn.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Y tế quan tâm tạo điều kiện, động viên nhân viên y tế tuyến đầu đảm bảo ý chí, tinh thần để phục vụ nhân dân. Các địa phương phải hỗ trợ tối đa cho nhân viên y tế các cấp từ đồ bảo hộ cho đến từng bữa ăn, giấc ngủ. Đồng thời ngành Y tế phải chuẩn bị tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin an toàn, diện rộng. Giao Bộ CHQS tỉnh phối hợp với ngành GD&ĐT, các địa phương rà soát, sắp xếp lại các khu cách ly tập trung để trả lại trường học cho học sinh. Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các cấp, ngành đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 23.

Đối với các địa phương thực hiện Chỉ thị 16 nâng cao, chính quyền địa phương phải tổ chức hỗ trợ sản xuất, thu hoạch mùa màng, chăm lo đời sống người dân. Tỉnh sẽ hỗ trợ cho mỗi tổ Covid-19 cộng đồng 1 triệu đồng. Đối với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, Sở Công Thương phối hợp Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh phải có các biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị CA tỉnh tăng cường chỉ đạo để đảm bảo an ninh, an toàn trật tự xã hội; đồng thời tăng cường lực lượng hỗ trợ cho TX An Nhơn và huyện Phù Cát, đảm bảo việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Giao cho Sở GTVT phối hợp với CSGT tỉnh xây dựng phương án tuần tra kiểm soát QL 1A, QL 1D xử lý các trường hợp lái xe không đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch; phải quản lý, kiểm soát được các xe đi theo luồng xanh quốc gia, mỗi xe chỉ được giao hàng tại 1 địa điểm nhất định trong tỉnh.

Đối với cấp huyện, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên từng địa bàn. Các địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân có biểu hiện sốt, ho đến TTYT khai báo và xét nghiệm. Giao Phòng Y tế phối hợp với thanh tra y tế của tỉnh rà soát, kiểm tra các nhà thuốc. Nhà thuốc nào không có nhật ký ghi lại các trường hợp mua thuốc sốt, ho, cảm cúm thì xử phạt hành chính, đóng cửa ngay. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý TP Quy Nhơn phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, giữ an toàn cho Quy Nhơn cũng là giữ an toàn cho cả tỉnh.

 
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây