Quy tắc sử dụng mạng xã hội của Người làm báo Việt Nam

Thứ tư - 02/01/2019 11:57 92 0

Ngày 25/12/2018, Hội Nhà báo Việt Nam chính thức công bố Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Theo đó, Người làm báo Việt Nam không được đăng tải, gỡ bài viết, hình ảnh, âm thanh trên mạng xã hội vì mục đích tống tiền hoặc các mục đích không trong sáng khác.

Bản Quy tắc gồm 3 chương và 7 điều, được áp dụng với tất cả người làm báo Việt Nam, bao gồm hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, người đã được cấp Thẻ nhà báo, người chưa được cấp Thẻ nhà báo đang làm việc tại các cơ quan báo chí, cộng tác viên các cơ quan báo chí và người hoạt động trong lĩnh vực báo chí nói chung. 

Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi trả lời câu hỏi của các phóng viên

 

Quy tắc này quy định cụ thể 4 điều người làm báo cần làm, 8 điều người làm báo không được làm khi tham gia mạng xã hội, trong đó có một số điều đáng lưu ý như: 

- Cần đăng tải bình luận, ý kiến nhận xét đúng mực, có văn hoá, có trách nhiệm về những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm.

 - Không được đăng tải các tin, bài, hình ảnh, âm thanh trên mạng xã hội; đưa ra các bình luận, chia sẻ quan điểm cá nhân hoặc trích đăng lại các bài phát biểu, ý kiến trái với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; trái với quan điểm của cơ quan báo chí, nơi mình công tác.

- Không được bình luận, chia sẻ các thông tin có mục đích kích động, lôi kéo người khác phản ứng tiêu cực, trong nhiều vấn đề, có yếu tố phức tạp, nhạy cảm đang cần tạo cách nhìn, thái độ tích cực, mang tính xây dựng của cộng đồng và sự đồng thuận xã hội.

- Không được thông tin vụ việc chưa được kiểm chứng, gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế xã hội.

Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, việc ban hành Quy tắc này sẽ là cơ sở quan trọng để Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp, ở các cấp xử lý những hành vi vi phạm.

Bản quy tắc sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.

 

MQ tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây