Kết quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định năm 2017

Thứ tư - 31/01/2018 11:57 56 0

Trong giai đoạn đất nước đổi mới và hội nhập quốc tế, tình hình kinh tế, xã hội diễn biến phức tạp, công nghệ thông tin phát triển không ngừng thì việc quản lý nhà nước về lĩnh vực thông tin và truyền thông càng trở nên khó khăn. Vì vậy, đòi hỏi cơ quan quản lý phải thường xuyên đổi mới để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội chung của địa phương.

Xác định vai trò, nhiệm vụ được giao, Sở đã tham mưu UBND tỉnh triển khai tốt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh. Chủ động và tích cực tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh và Bộ Thông tin và Truyền thông về lĩnh vực quản lý ngành. Năm 2017, Sở đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản về các cơ chế, chính sách, kế hoạch quản lý và phát triển trên lĩnh vực thông tin và truyền thông, nổi bật như Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động tỉnh Bình Định đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 và Quy hoạch phát triển xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Nghị quyết quy định chế độ, chính sách đối với nhân viên Đài truyền thanh xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh...

Công tác quản lý báo chí, xuất bản, in, phát hành trong năm được thực hiện nghiêm túc, nề nếp, bảo đảm thực hiện đúng định hướng. Các cơ quan báo chí trên địa bàn đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về báo chí; đưa tin chính xác, phản ánh đầy đủ và kịp thời các ngày lễ lớn của đất nước, về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, những vấn đề dư luận quan tâm và thông tin toàn diện sự chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo tỉnh. Sở đã phối hợp thực hiện tốt công tác giao ban báo chí, họp báo tình hình KT-XH định kỳ và tổ chức thăm các cơ quan báo trên địa bàn tỉnh nhân dịp lễ, Tết và kỷ niệm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6. Các cơ sở in, các tạp chí, các bản tin xuất bản trong tỉnh thực hiện đúng tôn chỉ mục đích và các quy định của pháp luật về báo chí. Việc kiểm tra báo chí lưu chiểu và quản lý báo chí lưu chiểu đối với các cơ quan, đơn vị được thực hiện nghiêm túc đã góp phần tích cực trong công tác quản lý và xử lý kịp thời những sai sót.

Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại như: Xây dựng Quy chế hoạt động thông tin đối ngoại; triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, tiềm năng thế mạnh phát triển kinh tế, về biển đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa và hội nhập kinh tế quốc tế; tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý"; ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về thông tin đối ngoại với Sở Thông tin, Văn hóa, Du lịch 4 tỉnh Nam Lào; Xây dựng Trang thông tin tuyên truyền "Tin tức Bình Định" với hơn 1.000 tin, bài và trên 30.000 người theo dõi.

Trên lĩnh vực thông tin cơ sở được chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực, thông qua công tác theo dõi, hướng dẫn thông tin tuyên truyền và tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách cho hệ thông Đài Truyền thanh cơ sở. Nội dung tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, giới thiệu những kinh nghiệm hay, gương điển hình tiên tiến, kiến thức khoa học, cải cách hành chính, phòng chống thiên tai... nhất là triển khai Nghị quyết Trung ương 4, Trung ương 5, Trung ương 6 (khóa XII) Chỉ thị 05 về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tập trung chỉ đạo kịp thời... Qua đó đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân.

Trên lĩnh vực bưu chính, viễn thông được quản lý thông qua việc tham mưu cho UBND tỉnh và Bộ Thông tin và Truyền thông những chủ trương, chính sách phù hợp với thực tế phát triển. Tập trung triển khai các quy định của Nhà nước về quản lý các trạm BTS, thuê bao di động trả trước, chống thư rác, hoạt động quảng cáo rao vặt... góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân. Kịp thời chỉ đạo triển khai các phương án đảm bảo an toàn mạng lưới và an ninh thông tin, bảo đảm tuyệt đối an toàn thông tin liên lạc phục vụ các sự kiện chính trị của tỉnh và công tác phòng chống lụt bão. Chỉ đạo chỉnh trang, sắp xếp cáp viễn thông, cáp truyền hình treo trên cột điện lực trên địa bàn tỉnh và xử lý các thuê bao di động, cố định được sử dụng để quảng cáo, rao vặt sai quy định; Triển khai nghiêm túc Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Điều chỉnh, bổ sung quy trình thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng; Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đầu tư xây dựng phát triển mạng lưới hạ tầng kỹ thuật và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Hạ tầng thông tin trong toàn tỉnh được tiếp tục hiện đại hóa với dung lượng lớn, chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng cao, với tổng số trạm thu phát sóng thông tin di động hiện nay là 1.188 trạm, 42.505 thuê bao điện thoại cố định, 1.513.486 thuê bao di động, 115.367 thuê bao Internet. Báo Đảng và thư tín đến được với hầu hết các xã trong ngày. Tổng doanh thu năm 2017, ước đạt 787,5 tỷ đồng, nộp ngân sách 65,7 tỷ đồng.

Công tác quản lý tần số vô tuyến điện được thực hiện tốt. Phối hợp với Trung tâm Tần số vô tuyến khu vực 3, cấp phép, gia hạn cấp phép sử dụng tần số VTĐ cho Đài truyền thanh không dây và 140 tàu cá, nâng tổng số tàu cá được cấp phép là 3.718 tàu; Phối hợp xác nhận 220 tàu cá được hưởng hỗ trợ theo Chương trình Viễn thông công ích và 15 xã đạt tiêu chí số 8 về xây dựng nông thôn mới.

Trên lĩnh vực CNTT, song song với việc tham mưu UBND tỉnh các cơ chế, chính sách phát triển lĩnh vực này, trong năm Sở đã xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch, chương trình, dự án về ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước. Đến nay, 100% sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và 44% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh triển khai hệ thống VPĐT liên thông và thực hiện kết nối liên thông hệ thống văn phòng điện tử của tỉnh với phần mềm quản lý văn bản của Văn phòng chính phủ; 100% sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố sử dụng thư điện tử công vụ, với 4.793 tài khoản được sử dụng để trao đổi công việc; 100% huyện, thị xã, thành phố có hệ thống giao ban trực tuyến kết nối với UBND tỉnh và Sở TT&TT; 100% sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trang thông tin điện tử hoạt động thông suốt, thường xuyên cập nhật thông tin phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành của đơn vị, địa phương.  

Công tác ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính được đẩy mạnh; cập nhật 2.338 thủ tục hành chính, trong đó có 224 thủ tục mức độ 3 và 79 thủ tục mức độ 4. Bên cạnh đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, các hoạt động nâng cao nhận thức, đào tạo nâng cao năng lực ứng dụng CNTT của công chức, viên chức được chú trọng. Trong năm, tổ chức 70 lớp đào tạo về sử dụng văn phòng điện tử cấp xã; 02 lớp đào tạo về giám sát thi công dự án CNTT, an ninh mạng và 6 đợt diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng...tình hình an toàn, an ninh thông tin được đảm bảo. Việc ứng dụng CNTT trong xã hội và trong các cơ quan nhà nước có nhiều chuyển biến tích cực, tạo tiền đề cho việc xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, thực hiện cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật có liên quan đến lĩnh vực ngành cho các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố và nhân viên các doanh nghiệp trong tỉnh được thường xuyên triển khai rộng khắp và có chất lượng, với 11 hội nghị, hội thảo, cho hơn 1.400 lượt người tham gia.

Hoạt động thanh tra, kiểm tra đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước tại địa phương. Công tác kiểm tra, thanh tra được tập trung vào chấp hành pháp luật, chính sách và các quy định của Nhà nước trên các lĩnh vực thông tin và truyền thông. Năm qua, đã thực hiện 16 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 84 đơn vị, tổ chức, cá nhân và xử lý, nhắc nhở, cảnh cáo đối với 42 tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo của các tổ chức, cá nhân về hoạt động thông tin và truyền thông theo thẩm quyền.

Với sự nổ lực phấn đấu của toàn thể công chức, viên chức và người lao động, năm 2017 Sở Thông tin và Truyền thông được Bộ Thông tin và Truyền thông tặng Cờ Thi đua vì đã có thành thích xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017 và được Khối thi đua Văn hóa – Xã hội tỉnh đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác quản lý nhà nước và phát triển ngành trong năm 2018, Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tập trung một số nhiệm vụ như:

Tiếp tục tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp, các chương trình, dự án trọng điểm về lĩnh vực thông tin và truyền thông; tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo quản lý và phát triển lĩnh vực này phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.

Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý tốt công tác thông tin tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận của xã hội trong việc thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền biển đảo, đấu tranh chống lại các thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch. Tập trung triển khai Quy hoạch phát triển xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Định đạt kết quả cao nhất.

 Tiếp tục triển khai Kế hoạch ứng dụng và phát triển CNTT giai đoạn 2016-2020, trong đó chú trọng việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của tỉnh; Đầu tư, nâng cấp hạ tầng CNTT theo hướng đồng bộ, hiện đại, có khả năng dự phòng, bảo mật cao; Triển khai như các chương trình, dự án về CNTT như Văn phòng điện tử, hệ thống một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công trực tuyến... tiến tới triển khai xây dựng mô hình Chính phủ điện tử cấp tỉnh.

 Chỉ đạo, quản lý các doanh nghiệp bưu chính - viễn thông phát triển và cạnh tranh lành mạnh, đúng quy định pháp luật; đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành cũng như phòng chống thiên tai của tỉnh; phối hợp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp thuận lợi trong việc mở rộng, nâng cấp mạng lưới cung cấp dịch vụ thông tin liên lạc trên địa bàn tỉnh; Tập trung triển khai có hiệu quả Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành để kịp thời  phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm;

Chú trọng công tác kiện toàn tổ chức bộ máy; tổ chức các Hội nghị, Hội thảo về lĩnh vực quản lý ngành; Tập trung hướng về cơ sở, chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, lúng túng từ cơ sở. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí bằng những việc làm cụ thể gắn liền với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và sự nỗ lực của toàn thể công chức, viên chức, người lao động thì công tác quản lý nhà nước về thông tin truyền thông trên địa bàn tỉnh năm 2018 sẽ góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Thu Hòa

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây