Quy định về tỷ lệ nội dung, thời điểm, thời lượng dành cho trẻ em

Thứ sáu - 22/09/2017 11:58 764 0

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung quy định tại Thông tư số 09/2017/TT-BTTTT ngày 23/6/2017 của Bộ TT&TT Quy định về tỷ lệ nội dung, thời điểm, thời lượng dành cho trẻ em và cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em trên báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử và xuất bản phẩm.

Thông tư số 09/2017/TT-BTTTT gồm 06 chương, 21 điều, quy định chi tiết khoản 2 Điều 46 Luật trẻ em về tỷ lệ nội dung, thời điểm, thời lượng dành cho trẻ em; yêu cầu bắt buộc khi đăng, phát tin, bài, chương trình liên quan đến trẻ em và cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em trên báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử và xuất bản phẩm.

 

Theo đó, thông tin dành cho trẻ em là các nội dung được sản xuất, đăng, phát sóng, xuất bản dành cho đối tượng thụ hưởng trực tiếp là trẻ em; Thông tin không phù hợp với trẻ em là thông tin có nội dung không phù hợp với độ tuổi, mức độ trưởng thành, nhu cầu, năng lực của trẻ em, có nguy cơ tác động không tốt đến nhận thức, sự phát triển tâm, sinh lý của trẻ em. Các nội dung ưu tiên sản xuất, đăng, phát sóng, xuất bản bao gồm: Thực hiện pháp luật, chính sách về quyền trẻ em; Tìm hiểu, học tập, trao đổi kiến thức, vui chơi, giải trí dành cho trẻ em; Phòng ngừa, phát hiện các yếu tố, hành vi gây tổn hại, xâm hại, bạo lực, bóc lột trẻ em; Hướng dẫn trẻ em kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ và kỹ năng an toàn cho trẻ em; Giáo dục giới tính, sức khỏe, dinh dưỡng; Các nội dung khác theo quy định của pháp luật.

 

 

Đối với kênh phát thanh, kênh truyền hình quy định trong Giấy phép hoạt động phát thanh, Giấy phép hoạt động truyền hình của các tổ chức được cấp phép hoạt động báo nói, báo hình: Tỷ lệ phát sóng chương trình thông tin dành cho trẻ em, tuyên truyền về trẻ em phải đạt từ 02% đến 05% tổng thời lượng phát sóng của kênh chương trình trong 01 tuần; Tần suất phát sóng mới: Tối thiểu 01 lần/ngày trong Tháng hành động vì trẻ em hằng năm.

Đối với kênh phát thanh, kênh truyền hình khác: Số lượng tin, bài, chương trình thông tin dành cho trẻ em, tuyên truyền về trẻ em được phát sóng trong mỗi tháng phải đạt tỷ lệ tối thiểu 01% tổng thời lượng phát sóng của từng kênh chương trình trong tháng đó.

 

Số lượng tin, bài có nội dung dành cho trẻ em, tuyên truyền về trẻ em: Đối với báo in hàng ngày hoặc cách ngày, hằng tuần đăng tối thiểu 05%; Đối với tạp chí chuyên ngành về văn hóa xã hội, hằng quý đăng tối thiểu 02%; Đối với báo điện tử, hằng tuần đăng phát tối thiểu 05%.

Thông tư số 09 dành Chương IV quy định về xuất bản phẩm cho trẻ em. Đặc biệt, đối với xuất bản phẩm dành cho trẻ em có nội dung về giáo dục giới tính; chống bạo lực, xâm hại thân thể trẻ em phải ghi dòng chữ “Cha mẹ, người lớn cần hướng dẫn trẻ em đọc” tại trang tên sách hoặc tại bìa 4.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01/10/2017./.

 

Minh Tân

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây