Xuất bản, in và phát hành 6 tháng đầu năm 2017: Tăng trưởng chậm

Thứ ba - 15/08/2017 12:05 873 0

Trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành xuất bản – in – phát hành đã có nhiều cố gắng trong việc phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị và các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tuy gặp nhiều khó khăn nhưng toàn ngành đã nỗ lực hoàn thành kế hoạch, mở rộng thị trường sản xuất, có định hướng và cách giải quyết đúng trong việc lựa chọn mặt hàng chiến lược. Các doanh nghiệp cũng đã tích cực đổi mới thiết bị, đáp ứng nhu cầu thị trường, hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra.

Công tác quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản, in, phát hành tại các địa phương có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận. Sở Thông tin và Truyền thông đã tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp xuất bản - in - phát hành trong hoạt động, đem lại hiệu quả thiết thực cho các đơn vị; Phối hợp với các doanh nghiệp xuất bản - in - phát hành tổ chức thành công các hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21/4. Ý thức chấp hành pháp luật về xuất bản của các đơn vị tương đối nghiêm túc... 

 

Lĩnh vực hoạt động in

Tổng doanh thu: hơn 85 tỷ đồng, giảm 22,73% so với cùng kỳ năm trước. Nộp ngân sách nhà nước: 4,4 tỷ đồng, giảm 35%. Lợi nhuận sau thuế: hơn 3,7 tỷ đồng, giảm 26%. Thu nhập bình quân của người lao động là 3,6 triệu đồng/người/tháng.

Hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp in Bình Định 6 tháng đầu năm 2017 chia thành 3 nhóm: Nhóm suy giảm ít, từ: (-18)÷ (-7)% doanh thu so với cùng kỳ năm trước, nhóm suy giảm nhiều, từ: (-36) ÷(-25)% và nhóm tăng trưởng: 10 – 110%. Nhóm các đơn vị in offset, có doanh thu cao nhất là Công ty In Nhân Dân Bình Định: xấp xỉ 50 tỷ đồng, chiếm 66% tổng doanh thu toàn ngành; tiếp đến là Công ty CP In & Bao bì Bình Định: 16 tỷ đồng. Hiệu quả kinh doanh cao nhất là Công ty TNHH In và Bao Bì Thành Công Bình Định, tăng 56% doanh thu. Nhóm các cơ sở in thủ công (in lưới, in lụa), tỷ lệ tăng trưởng cao nhất là 110%.


Hoạt động phát hành

Số lượng các cơ sở phát hành lớn vẫn duy trì ở mức 03 đơn vị và một số cơ sở phát hành nhỏ tập trung ở địa bàn thành phố Quy Nhơn và tại khu trung tâm các huyện, thị xã. Số cơ sở phát hành đang có dấu hiệu ngày càng thu hẹp, chỉ tính riêng cửa hàng của Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Bình Định đã giảm từ 11 còn 08 cửa hàng.

Tổng số sách đã phát hành: gần 4,2 triệu bản, tăng 27,27% so với năm 2016. Tổng số văn hóa phẩm bán ra: 1.216.547 (cuốn/bản), trong đó, phát hành lịch chiếm 1.628 bản. Tổng doanh thu từ sách: xấp xỉ 32 tỷ đồng, tổng doanh thu từ văn hóa phẩm: xấp xỉ 18 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động 3,3 triệu đồng/người/tháng tăng 3,13% so với cùng kỳ năm trước.


Hoạt động xuất bản

Trong 6 tháng đầu năm 2017, các đơn vị xuất bản chủ yếu là khối các cơ quan Đảng, nhà nước với các tài liệu không kinh doanh nhằm mục đích tuyên truyền. Các bản tin, tài liệu không kinh doanh xuất bản đúng quy định của Nhà nước, phát hành kịp thời phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước và địa phương.  Sở đã cấp 36 giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh; 08 giấy phép xuất bản bản tin cho các đơn vị; toàn tỉnh có 200.150 bản in tài liệu không kinh doanh được xuất bản, giảm 12,67% so với cùng kỳ năm trước; Tổng số bản in các bản tin tăng mạnh khoảng 274.308 bản.

Nhìn chung bên cạnh những kết quả đạt được, lĩnh vực xuất bản - in - phát hành còn bộc lộ những khó khăn, hạn chế như sau: Lực lượng cán bộ còn hạn chế về trình độ chuyên môn, nguồn tài chính hạn hẹp, số lượng bản in ngày càng giảm, công tác phát hành khó khăn, thu hồi vốn chậm; công tác phát hành chưa đồng đều giữa các khu vực đồng bằng và miền núi... đã ảnh hưởng đến công tác xuất bản, in, phát hành trên địa bàn tỉnh.

Để hoạt động xuất bản, in và phát hành tăng trưởng tốt, đồng chí Nguyễn Thanh Mừng – Phó Giám đốc Sở đề nghị: Các doanh nghiêp xuất bản – in – phát hành cần tập trung nâng cao chất lượng toàn diện các hoạt động trên lĩnh vực; Nâng cao chất lượng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; Tăng cường công tác thanh kiểm tra nhằm ngăn chặn việc xuất bản – in – phát hành các ấn phẩm vi phạm; Mở rộng mạng lưới phát hành tới các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa; Thực hiện tốt việc liên kết giữa các doanh nghiệp xuất bản – in – phát hành trên địa bàn tỉnh... Đồng thời, đề nghị các đơn vị tích cực hưởng ứng ngày kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành Xuất bản - In - Phát hành Việt Nam (10/10/1952- 10/10/2016).

 

Quang Hưng

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây