Một số kết quả thực hiện nhiệm vụ Thông tin và Truyền thông Bình Định năm 2016.

Thứ tư - 08/02/2017 12:06 869 0

Ngành Thông tin và Truyền thông thực hiện nhiệm vụ năm 2016 trong điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, địa phương và doanh nghiệp; cùng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của toàn thể công chức, viên chức và người lao động Sở Thông tin và Truyền thông đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị và kế hoạch công tác, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, chính trị của tỉnh nhà.

 Lãnh đạo tỉnh và các cơ quan ban, ngành nghe thuyết minh về những bằng chứng lịch sử tại triển lãm.Nhìn lại kết quả thực hiện các lĩnh vực quản lý của ngành Thông tin và Truyền thông năm 2016, cho thấy công tác quản lý báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình; cũng như công tác thực hiện pháp luật của các cơ quan báo chí, xuất bản và cơ quan quản lý các hoạt động báo chí – xuất bản trong năm đã đạt kết quả tốt. Các cơ quan báo chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, thể hiện được là cơ quan ngôn luận của Đảng, chính quyền trong việc thông tin, phổ biến, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; phản ánh kịp thời các hoạt động chỉ đạo, lãnh đạo, các diễn biến của đời sống chính trị - xã hội cùng các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Có thể nói, trong năm qua các cơ quan báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình đã đồng hành với sự nghiệp đổi mới và phát triển của tỉnh, góp phần quan trọng cùng với cấp uỷ đảng, chính quyền tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng trên địa bàn.

Hoạt động thông tin đối ngoại tiếp tục được đổi mới theo tinh thần Chỉ thị 26-CT/TW của Ban Bí thư; Hoạt động phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí cũng được chú trọng gắn với việc đẩy mạnh triển khai thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh. Năm 2016, công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại được Ngành chú trọng và đã đạt một số kết quả bước đầu, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt các hoạt động quảng bá giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh,  công tác ngoại giao văn hóa để quảng bá hình ảnh con người, lịch sử, văn hóa đến với các địa phương trong nước, các nhà đầu tư, bạn bè quốc tế và ngược lại; tổ chức xúc tiến đầu tư và xúc tiến thương mại quốc tế...  Bên cạnh, Ngành còn chủ động tuyên truyền biển, đảo và các hành động bảo vệ chủ quyền biển đảo thông qua tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý"  và tổ chức chương trình thông tin tuyên truyền lưu động "Hát về Biển, Đảo Tổ quốc tôi"... Thông tin đối ngoại đã và đang góp phần xây dựng, quảng bá hình ảnh Bình Định, thúc đẩy hoạt động của các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào Bình Định, tạo bước phát triển mới về kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công tác quản lý nhà nước về Bưu chính, Viễn thông, Internet, Truyền dẫn phát sóng và Tần số vô tuyến điện đã có những bước tiến đáng kể. Cùng với đó các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới, hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; với hạ tầng thông tin trong toàn tỉnh được tiếp tục hiện đại hóa với dung lượng lớn, chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao; với mạng di động có 1.136 trạm, sóng điện thoại di động dịch vụ 3G đã phủ đến 156/159 xã, phường, thị trấn. 95,5% xã có báo Đảng trong ngày. So với năm 2015, số trạm thông tin di động tăng 64 trạm, mật độ thuê bao Internet tăng 30,3%, thuê bao di động tăng 6%, nâng tổng thuê bao điện thoại lên 1.708.568 (đạt 113 máy/100 dân); Bán kính phục vụ mạng Bưu chính đạt 3,03km/điểm phục vụ; 100% xã đạt tiêu chí nông thôn mới của ngành. Sự phát triển đó đã góp phần tích cực cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Ngành đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình, dự án ứng dụng và phát triển CNTT trong công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính. Việc đầu tư phát triển hạ tầng, ứng dụng và phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu đề ra theo chủ trương chung của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông và chỉ đạo của UBND tỉnh. CNTT đã được phổ cập và ứng dụng đến tất cả các lĩnh vực; hạ tầng phục vụ ứng dụng CNTT được cải thiện đáng kể; nhiều chương trình, dự án được triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Đặc biệt, việc ứng dụng về CNTT trong cơ quan nhà nước đã có chuyển biến rõ nét. Hạ tầng kỹ thuật CNTT trong các cơ quan nhà nước được nâng cấp theo hướng đầu tư tập trung và đồng bộ, và được kết nối liên thông giữa UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Đến nay, 100% các cơ quan Đảng, đoàn thể và Chính quyền từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường đã được trang bị máy tính, kết nối Internet; 100% cơ quan cấp tỉnh, huyện có mạng nội bộ; 100% sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai Hệ thống văn phòng điện tử liên thông có tích hợp chữ ký số; thực hiện kết nối trục liên thông Hệ thống văn phòng điện tử Bình Định với trục liên thông văn bản điện tử Chính phủ theo Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ; 100% cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện, được cấp tài khoản thư điện tử công vụ với 4793 hộp thư điện tử công vụ, phục vụ công tác; 100% cơ quan quản lý hành chính có Trang/Cổng thông tin điện tử; Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được xây dựng tại 13 điểm cầu, phục vụ tốt các cuộc họp trực tuyến của tỉnh với Trung ương và các địa phương. Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh triển khai tại tên miền http://hanhchinhcong.binhdinh.gov.vn... qua đó chuẩn hoá được các quy trình công việc liên quan đến hoạt động chỉ đạo, điều hành, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng các dịch vụ hành chính công một cách hiệu quả.

Để phát triển ngành Thông tin và Truyền thông trong thời gian đến, góp phần tích vực vào tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2017, Ngành Thông tin và Truyền thông tập trung tham mưu UBND tỉnh xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực TT&TT, đáp ứng các yêu cầu về phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế; Tiếp tục chỉ đạo định hướng các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Triển khai Quy hoạch hệ thống báo chí, in phù hợp với quy hoạch báo chí in toàn quốc và sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm quy định của Luật Báo chí; quản lý chặt chẽ các trang thông tin điện tử, mạng xã hội. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thông tin đối ngoại; đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động thông tin tuyên truyền quảng bá hình ảnh của tỉnh; xây dựng xuất bản các ấn phẩm và tham gia các sự kiện xúc tiến đầu tư, hội nghị, hội thảo, thương mại, du lịch, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tỉnh ra nước ngoài; và ban hành bộ sản phẩm, thương hiệu về các tiềm năng, thế mạnh và hình ảnh đặc trưng của tỉnh Bình Định phục vụ thông tin tuyên truyền quảng bá.

Trong lĩnh vực Bưu chính, viễn thông tập trung triển khai Quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động tỉnh Bình Định giai đoạn 2016-2020; tiếp tục hiện đại hóa mạng lưới bưu chính, viễn thông, nâng cao chất lượng đường truyền, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ. Tiếp tục tăng cường các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, mua bán lưu thông SIM di động sai quy định. Nâng cao chất lượng, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hoạt động báo chí, phát thanh, truyền hình.

Trong lĩnh vực CNTT, tập trung thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử, tăng cường công tác giám sát, đánh giá hiệu quả và mức độ ứng dụng CNTT và triển khai dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng. Phấn đấu phát triển CNTT của tỉnh đạt trình độ khá trong cả nước, trong đó phát triển đồng bộ về  phát triển cơ sở hạ tầng; đẩy mạnh ứng dụng CNTT các cơ quan Đảng, nhà nước; ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp và một số lĩnh vực quan trọng khác; chú trọng phát triển công nghiệp CNTT và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực CNTT cho tỉnh.

Với sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và sự nỗ lực phấn đấu toàn thể CC,VC và người lao động, ngành Thông tin và Truyền thông nói chung và công tác quản lý nhà nước về thông tin truyền thông trên địa bàn tỉnh nói riêng sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2017 và giai đoạn 2016-2020 góp phần giữ vững chính trị - an ninh - quốc phòng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Thu Hòa

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây